Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ

Tiếp xúc thường xuyên với không khí bị ô nhiễm sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ (Ảnh: Internet)

Môi trường ô nhiễm, ngày càng nhiều người mắc bệnh mề đay

Môi trường ô nhiễm tăng nguy cơ béo phì?

37 'làng ung thư' do ô nhiễm môi trường sống

14.000 cái chết mỗi ngày vì... nước bẩn

Để có được kết quả trên, Jaime E. Hart - tác giả nghiên cứu, Đại học Y Harvard (Hoa Kỳ) cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của 114.537 phụ nữ từ năm 1989 đến năm 2006. Kết quả cho thấy, có 6.767 trường hợp mắc bệnh tim mạch, 3.878 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch vành và 3.295 người bị đột quỵ.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng nhẹ ở nhóm phụ nữ có gia tăng tiếp xúc với ô nhiễm môi trường, khí thải ra của các nhà máy điện và bụi đường.

Đối với những phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường, nguy cơ này còn cao hơn, cứ 10 microgram hạt ô nhiễm hít vào, người bệnh sẽ gia tăng 19% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tăng 23% tỷ lệ bị đột quỵ.

Các loại hạt có nguồn gốc từ khí thải nhà máy, khí thải xe máy, ô tô... có thể xâm nhập vào máu sau khi một người hít vào thông qua đường thở có nguy cơ cao nhất. Chỉ cần hít quá 10 microgram tiêu chuẩn cho phép (Tổ chức Y tế thế giới WHO đặt giới hạn ở mức 20 microgram), bạn có thể gia tăng 44% nguy cơ mắc bệnh tim và tăng 66% bị đột quỵ.

Ô nhiễm không khí cũng đặc biệt có hại cho người cao tuổi, người bị thừa cân/béo phì. Sống trong môi trường ô nhiễm khói bụi liên tục trong vòng 1 năm, nguy cơ mắc bệnh còn cao hơn nhiều.

Giải thích cho việc tăng nguy cơ bệnh tim ở nữ bệnh nhân đái tháo đường, nhà nghiên cứu Jaime E. Hart cho rằng, các hạt trong không khí ô nhiễm có thể gây tổn thương ở hệ thống tim mạch. Tuy nhiên, bệnh nhân đái tháo đường có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách tập thể dục, có chế độ ăn uống hợp lý, dùng thuốc và thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị.  

Các tác giả nghiên cứu cũng lên tiếng cảnh báo, người dân cần hạn chế tiếp xúc với khói bụi, nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đặc biệt những người sống ở thành phố, những khu vực tiếp giáp với nhà máy điện, hoặc gần các đường quốc lộ.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn