Các triệu chứng mới của biến thể Omicron gia tăng

Các triệu chứng của biến thể Omicron ngày càng đa dạng hơn so với ban đầu

Mỹ: Nghi vấn tái dương tính với COVID-19 sau dùng thuốc kháng virus

Một triệu người tử vong vì COVID-19: "Cột mốc bi thảm" của năm 2022

Thủ tướng: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" tiêm vaccine COVID-19

Hiệu quả của vaccine và các lần mắc COVID-19 trước Omicron BA.1, BA.2 và Delta?

Trong 3 năm qua, SARS-CoV-2 liên tục biến đổi và tạo ra những biến thể mới, kéo theo đó là sự gia tăng các triệu chứng khác nhau của các biến thể. Gần đây, các nhà nghiên cứu cho biết mất khứu giác, khó thở, căng tức ngực, sương mù não đã không còn là những triệu chứng phổ biến ở người mắc COVID-19.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng biến thể Omicron có thể gây ra một loạt các dấu hiệu và triệu chứng mới so với trước đây. Đồng thời, triệu chứng của biến thể Omicron đang chiếm ưu thế hiện nay là BA.5 gây ra có một số điểm hơi khác so với các chủng ban đầu.

Tại sao các triệu chứng của Omicron khác với chủng ban đầu?

Theo các chuyên gia, hiện nay hầu hết mọi người đều đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc đã từng bị nhiễm virus này trước đó, nên các triệu chứng hiện nay ở họ có phần nhẹ hơn và có chút khác so với trước đây.

Các triệu chứng Omicron mới là gì?

- Đau họng: Đau họng vẫn là triệu chứng chủ yếu. Theo một báo cáo nghiên cứu, có 53% trường hợp người mắc biến thể Omicron có triệu chứng đau họng, trong khi con số này là 34% ở những người mắc biến thể Delta.

- Đau nhức đầu: Một triệu chứng nổi trội khác của biến thể Omicron là nhức đầu. Điều đáng chú ý là đau đầu do biến thể Omicron gây ra thường bị đau từ vừa phải đến dữ dội kèm theo cảm giác bị đè nén, đau nhói đầu hoặc như dao đâm. Bạn thường cảm thấy đau ở cả hai bên đầu và cơn thường có thể kéo dài hơn 3 ngày.

- Các dấu hiệu phổ biến khác: Hai dấu hiệu đang trở nên khá phổ biến khi nhiễm biến thể Omicron là nghẹt mũi và ho không có đờm. Bên cạnh các triệu chứng phổ biến khác như: Chảy nước mũi, ho có đờm, khàn tiếng, hắt hơi, mệt mỏi, đau cơ, chóng mặt, sốt, đau nhức cơ thể, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy.

Các biến thể mới của virus Corona có thời gian ủ bệnh ngắn hơn

Thời gian ủ bệnh có xu hướng ngắn hơn với biến thể Omicron

Thời gian ủ bệnh có xu hướng ngắn hơn với biến thể Omicron

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng thời gian ủ bệnh của virus Corona (tức là khoảng thời gian từ khi bạn tiếp xúc với virus đến khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện) đang ngày càng ngắn lại với mỗi biến thể mới.

Đối với chủng COVID-19 ban đầu được tìm thấy vào năm 2019 ở Vũ Hán, thời gian ủ bệnh là khoảng 5,2 ngày. Biến thể Alpha mất khoảng 5 ngày. Đối với biến thể Beta, thời gian ủ bệnh là 4,5 ngày. Và gần như tương tự với biến thể Delta với con số là 4,41 ngày. Trong khi, thời gian ủ bệnh đối với biến thể Omicron là ngắn nhất - 3,42 ngày.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: Các phát hiện này cho thấy SARS-CoV-2 đã tiến hóa và đột biến liên tục trong suốt đại dịch COVID-19, tạo ra các biến thể với khả năng lây truyền và độc lực tăng cường khác nhau. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong việc xác định thời gian cách ly người bệnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo Mint)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn