Nguyễn Thanh Chấn: Nhận được tiền đền bù tôi sẽ trả nợ, xây nhà

Ông Nguyễn Thanh Chấn chia sẻ, dù có bao nhiêu tiền cũng không thể bù đắp được quãng thời gian hơn 10 năm mà ông và gia đình phải gánh chịu

Ông Nguyễn Thanh Chấn đề nghị Nhà nước trả công "phá án"

Xét xử vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Kẻ khiến ông Chấn bị hàm oan sắp hầu toà trở lại

Xảy ra oan sai, ai phải chịu trách nhiệm?

Phát biểu tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 5/6, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình cho biết, ông Nguyễn Thanh Chấn đã đồng ý mức bồi thường 7,2 tỷ đồng sau nhiều lần thương lượng. Như vậy, công cuộc đi đòi công lý của ông Nguyễn Thanh Chấn đã đến hồi kết. Sau khi được minh oan, ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai của ông là khoảng 9,3 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe và vật chất. Bên cạnh đó, những người thân của ông Chấn cũng chịu tổn thất về vật chất và tinh thần khi ông nhận án oan.

Trao đổi với PV Health+, ông Nguyễn Thanh Chấn bày tỏ sự vui mừng phấn khởi, từ khi nhận được sự thống nhất của Tòa án Nhân dân Tối cao về khoản tiền đền bù oan sai, rất nhiều người thân và hàng xóm đã đến chúc mừng gia đình ông.

Ông Nguyễn Thanh Chấn chia sẻ, dù có bao nhiêu tiền cũng không thể bù đắp được quãng thời gian hơn 10 năm mà ông và gia đình phải gánh chịu. Đó là sự tổn thất cả về kinh tế lẫn tinh thần. "Mẹ già đau ốm không ai chăm sóc, vợ kiệt quệ sức lực cũng như tiền bạc đi tìm công lý cho chồng, con cái không có nơi nương tựa phải bỏ học sớm. Nhưng với số tiền đền bù này cũng một phần nào bù đắp, an ủi cho gia đình", ông Chấn cho hay.

Chia sẻ về kế hoạch sử dụng số tiền này, ông Chấn nói: "Tôi sẽ dùng một phần tiền để trả cho anh Hoạt, người đã bỏ ra hơn 500 triệu đồng để gia đình tôi chuộc lại sổ đỏ và trả các khoản nợ khác. Một phần tiền để chữa bệnh cho vợ tôi và xây một căn nhà thật khang trang coi như bù đắp cho con cháu…".

Như đã thông tin, ngày 15/8/2003, Lý Nguyên Chung đi từ nhà mình đến quán nhà chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung giấu một con dao bấm ở túi phía sau. 19h30, khi đến quán nhà chị Hoan, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hoá có một chiếc hộp đựng tiền, nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản. Khi chị Hoan đi ra, Chung liền dùng tay phải rút con dao bấm trong túi quần và sát hại chị Hoan. Thấy chị Hoan vẫn còn thở, hắn lấy chiếc gối đơn trên giường rồi đè lên mặt nạn nhân cho tới khi nạn nhân chết hẳn.

Sau khi gây án, Chung cướp 2 chiếc nhẫn vàng nạn nhân đang đeo rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Trước khi hành vi của Lý Nguyên Chung được làm sáng tỏ, ông Nguyễn Thanh Chấn bị cơ quan công an xác định là hung thủ sát hại chị Hoan. Tại phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn bị tuyên phạt mức án chung thân. Sau gần 11 năm ngồi tù, ngày 6/11/2013, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã chấp nhận đơn kháng nghị và tuyên hủy bản án sơ và phúc thẩm phạt ông Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân và trả lại hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại từ đầu.

Theo Hội đồng tái thẩm Tòa án nhân dân Tối cao, căn cứ vào đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Nguyễn Thanh Chấn), hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan không phải là ông Chấn mà là Lý Nguyên Chung. Sau khi gây án, Lý Nguyên Chung bỏ trốn vào Đắk Lắk. Hắn xây dựng gia đình và sinh sống cùng vợ con tại đây. Ngày 25/10/2013, Lý Nguyên Chung ra đầu thú và khai nhận hành vi sát hại chị Nguyễn Thị Hoan.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn