Gifographic: Run tay do rối loạn lo âu là gì, điều trị thế nào?

Tình trạng run tay do rối loạn lo âu thường xảy ra ở người trẻ

Hướng dẫn ăn uống đúng cách giúp giảm nhẹ bệnh Parkinson

Cẩn thận với 3 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

7 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson đi lại dễ dàng hơn

Các bài tập giúp người bệnh Parkinson cải thiện thăng bằng, tránh té ngã

Tại sao rối loạn lo âu, rối loạn lo âu xã hội có thể gây run tay?

Khi gặp các tình huống gây căng thẳng, lo lắng quá mức, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ chiến đấu hay bỏ chạy (fight-or-flight). Đây là một phản ứng sinh lý bình thường nhằm giữ cho bạn được an toàn khi đối mặt với hiểm nguy.

Lúc này, nồng độ các hormone gây căng thẳng như adrenaline, norepinephrine sẽ tăng cao, từ đó làm tăng nhịp tim, huyết áp và tăng lưu lượng máu tới cơ bắp. Điều này khiến cơ bắp có xu hướng căng lên, từ đó có thể dẫn tới tình trạng run.

Những trường hợp có thể kích hoạt run tay

Run tay do rối loạn lo âu có thể xuất hiện trong nhiều tình huống khác nhau, ví dụ như:

Theo đó, trong các tình huống như khi phải tham dự một buổi tiệc, các buổi gặp mặt đông người, ăn uống ở nơi công cộng, hẹn hò, gặp gỡ người lạ, biểu diễn trên sân khấu, phát biểu trong một cuộc họp… bạn có thể bị run tay, đổ mồ hôi nhiều, tim đập nhanh, cảm thấy sợ hãi, buồn nôn, khó thở.

Triệu chứng run tay do rối loạn lo âu có thể trở nên nghiêm trọng hơn do căng thẳng quá mức, kiệt sức. Cảm thấy sợ hãi, xấu hổ vì tình trạng run tay ở nơi công cộng cũng có thể khiến cơn run thêm nghiêm trọng. Điều này vô tình khiến người bệnh có xu hướng trốn tránh việc phải giao tiếp xã hội.

Điều trị run tay do rối loạn lo âu

Thông thường, run tay do rối loạn lo âu thường được điều trị bằng tâm lý trị liệu, dùng thuốc hoặc kết hợp nhiều phương pháp. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ để chọn ra hướng điều trị phù hợp nhất với mình.

Tâm lý trị liệu

Các phương pháp trò chuyện như liệu pháp nhận thức hành vi, liệu pháp cam kết và chấp nhận… có thể giúp giảm run do rối loạn lo âu, đặc biệt là chứng rối loạn lo âu xã hội.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta, thuốc an thần… có thể hữu ích trong việc giảm bớt tình trạng run tay, cũng như giảm các triệu chứng rối loạn lo âu khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng đáp ứng tốt với các loại thuốc, do đó bạn nên trao đổi với bác sỹ để tìm được loại thuốc phù hợp với mình, ít gây tác dụng phụ.

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

- Tập thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất có thể giúp giảm lo lắng một cách tự nhiên. Theo đó, tập thể dục giúp giải phóng endorphins và giảm cortisol, từ đó giảm các hormone căng thẳng và tăng các chất thúc đẩy tâm trạng.

- Hạn chế rượu bia, caffeine, nicotine vì chúng có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng run.

- Thực hiện các kỹ thuật thư giãn như ngồi thiền, hít thở sâu… để giảm run tay do rối loạn lo âu.

- Tập yoga: Giúp giảm triệu chứng run tay do nhiều dạng rối loạn lo âu, bao gồm cả chứng rối loạn lo âu xã hội.

Vi Bùi H+ (Theo Verywellmind)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh