Phụ nữ béo phì và nguy cơ bệnh tim

Nguy cơ gặp các vấn đề về tim ở phụ nữ béo phì

Chàng trai khó thở tưởng béo phì ai ngờ phát hiện bệnh hiếm

Chỉ số vòng eo/chiều cao dự báo sức khỏe người suy tim

Cà phê có thể giảm nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường type 2

Những sự cố về da do "mập"

Người béo phì được hiểu là người có chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI) từ 30 trở lên, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của phụ nữ. Tại Ấn Độ, khoảng 25% phụ nữ trong độ tuổi 15-49 thuộc nhóm thừa cân hoặc béo phì.

Phụ nữ béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh tim, tăng huyết áp, cholesterol cao, đái tháo đường, vô sinh, viêm khớp gối và đau thắt lưng. Phụ nữ có vòng eo lớn hơn 35inch (88cm) là dấu hiệu của béo bụng và có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tác hại khôn lường của béo phì

Không giống nam giới, nữ giới thường có xu hướng tích mỡ quanh hông và đùi hơn là quanh vùng bụng. Vì điều này, phụ nữ có thể không thấy rõ được sự thừa cân của mình một cách rõ ràng, ngay cả khi họ có BMI cao hoặc lượng mỡ cơ thể lớn.

Ngoài ra, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi trong suốt cuộc đời có thể góp phần gây tăng cân và béo phì. Như những thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì, khi mang thai và mãn kinh đều có thể góp phần làm tăng cân.

Bác sĩ Ritesh Sanguri (chuyên gia tư vấn, tim mạch can thiệp, Bệnh viện Venkateshwar, Dwarka, Ấn Độ) cho biết, phụ nữ cũng có nhiều khả năng ăn uống theo cảm xúc hơn nam giới, điều này có thể dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân.

Giữa béo phì và bệnh tim có mối quan hệ phức tạp. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và mức cholesterol bất thường - tất cả đều làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Những yếu tố này cũng kích hoạt các quá trình viêm có thể gây hại cho hệ thống tim mạch và dẫn đến những thay đổi về cấu trúc hoặc chức năng của tim.

Bác sĩ Sanguri cho biết thêm: Béo phì cũng giải phóng các chất trong máu có thể làm vỡ mảng bám trong thành động mạch, dẫn đến đau tim và ngừng tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (The American Heart Association) béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển rung nhĩ, nhịp tim nhanh bất thường (loạn nhịp tim), thúc đẩy sự hình thành cục máu đông ở tim và dẫn đến ngừng tim hoặc các bệnh liên quan đến tim khác.

Cách kiểm soát cân nặng

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những bước quan trọng nhất mà phụ nữ có thể thực hiện để kiểm soát béo phì. Chế độ dinh dưỡng nên gồm nhiều loại trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Phụ nữ cũng nên hạn chế ăn đường, muối, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòachất béo chuyển hóa. Nếu BMI ở mức cao hơn, để đảm bảo an toàn, bạn nên áp dụng lộ trình giảm cân được sự góp ý, theo dõi của người làm y tế thay vì tự lên kế hoạch giảm cân cho mình.

Tập thể dục thường xuyên

Thói quen tập thể dục giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng

Thói quen tập thể dục giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng

Phụ nữ nên tập ít nhất 150 phút thể dục cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục cường độ mạnh mỗi tuần. Các hoạt động thể lực có thể gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội.

Ngủ đủ giấc

Phụ nữ nên cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để giúp điều chỉnh các hormone có thể ảnh hưởng đến cân nặng và giảm căng thẳng.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến ăn uống vô độ và tăng cân. Phụ nữ nên tìm cách kiểm soát căng thẳng như tập yoga, thiền hoặc hít thở sâu.

Tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu

Hút thuốc và uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Phụ nữ nên tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu ở mức 1 ly mỗi ngày hoặc ít hơn.

Tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng là hai điều quan trọng nhất mà bất kỳ người béo phì nào cũng có thể làm để cải thiện sức khỏe của mình, đặc biệt nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch.

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn kiêng và tập luyện phù hợp dựa trên điều kiện sức khỏe, giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, ngay cả ở những người đã thừa cân hoặc béo phì.

 
Nguyễn Thanh (Theo News 18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp