Mắc đái tháo đường type 2 là do lựa chọn thực phẩm kém?

Chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể gây ra gánh nặng về bệnh đái tháo đường type 2

Tại sao mắc đái tháo đường khiến vết thương lâu lành?

Người gầy có bị bệnh đái tháo đường không?

Người bệnh đái tháo đường cần duy trì đường huyết an toàn là bao nhiêu?

Bạn cần biết gì về biến chứng đái tháo đường ở mắt?

Theo nghiên cứu từ Đại học Tufts (Mỹ), chế độ ăn uống nghèo nàn là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự tiến triển bệnh đái tháo đường type 2 trên hơn 14,1 triệu người từ 184 quốc gia khác nhau trong năm 2018. Con số này chiếm hơn 70% trường hợp chẩn đoán mới trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống toàn cầu, dữ liệu nhân khẩu học, ước tính tỉ lệ mắc đái tháo đường type 2 trên toàn cầu, dữ liệu về cách lựa chọn thực phẩm ảnh hưởng tới người bị béo phì, người bệnh đái tháo đường type 2… từ năm 1990 - 2018. Họ đã xem xét tổng cộng 11 yếu tố về chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Trong số đó, họ rút ra 3 yếu tố góp phần lớn vào việc khiến tỉ lệ mắc bệnh đáo tháo đường type 2 gia tăng trên toàn cầu: Không/ít lựa chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt; Ăn quá nhiều gạo trắng, lúa mì đã qua tinh chế; Ăn quá nhiều các loại thịt chế biến sẵn. Ngược lại, các yếu tố như uống quá nhiều nước trái cây; Không ăn đủ rau củ không chứa tinh bột, các loại hạt hoặc quả hạch… ít ảnh hưởng tới các trường hợp mới mắc bệnh.

Theo các tác giả nghiên cứu, chất lượng carbohydrate kém là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đái tháo đường type 2 trên toàn thế giới, đặc biệt là với sự thay đổi theo từng quốc gia. Những phát hiện mới này cho thấy cần tập trung vào việc cải thiện dinh dưỡng để giảm gánh nặng do bệnh đái tháo đường.

Trong số 184 quốc gia được khảo sát, tất cả đều chứng kiến sự gia tăng các ca mắc đái tháo đường type 2 trong khoảng thời gian từ năm 1990 - 2018. Điều này thể hiện gánh nặng ngày càng tăng với bản thân người bệnh, gia đình và với cả hệ thống chăm sóc sức khỏe.

 

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, việc chế độ ăn uống kém làm tăng tỉ lệ mắc đái tháo đường type 2 có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở nam giới so với nữ giới, ở người cao tuổi nhiều hơn so với người lớn tuổi, ở thành thị nhiều hơn so với vùng nông thôn. Điều này đúng ở cấp độ toàn cầu.

Các khu vực Trung Âu, Đông Âu và Trung Á - đặc biệt là ở Ba Lan và Nga, những nơi chế độ ăn của người dân có xu hướng nhiều các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, khoai tây - có số ca mắc đái tháo đường type 2 liên quan tới chế độ ăn kém cao nhất. Tỉ lệ mắc bệnh cũng cao ở khu vực Mỹ Latinh và Caribbean, đặc biệt là ở Colombia và Mexico - những nơi được cho là có chế độ ăn nhiều đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn, người dân ít ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Các khu vực nơi chế độ ăn uống ít ảnh hưởng tới tỉ lệ mắc đái tháo đường type 2 bao gồm Nam Á và Châu Phi Hạ Sahara. Trong số 30 quốc gia đông dân nhất được nghiên cứu, Ấn Độ, Nigeria và Ethiopia có ít trường hợp mắc bệnh đái tháo đường type 2 liên quan đến chế độ ăn uống kém lành mạnh nhất.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Nếu không được kiểm soát, tỉ lệ mắc bệnh dự kiến sẽ còn tăng lên. Bệnh đái tháo đường type 2 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, ảnh hưởng tới kinh tế, tới hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới”.

Vi Bùi (Theo Scitechdaily)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết