Phát hiện virus lạ nguy hiểm lây truyền gây sốt xuất huyết ở Bolivia

Phát hiện về loại virus mới có khả năng lây lan và bùng phát trong tương lai

CDC thừa nhận: Covid-19 có thể lây qua virus trong không khí

Phát hiện có 3 biến chủng của virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu

WHO: Bệnh nhân thứ 4 đã tử vong do Ebola ở Congo

HOT: Phát hiện 2 kháng thể người đầu tiên chống được 5 chủng virus Ebola

Tin tức về loại virus lạ này cho thấy các nhà khoa học vẫn đang miệt mài làm việc để xác định các mối đe dọa của virus đối với nhân loại, ngay cả khi thế giới vẫn đang chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Các nhà khoa học cho biết, 2 bệnh nhân đã truyền virus này cho 3 nhân viên y tế ở thủ đô La Paz của Bolivia khiến 1 trong 2 bệnh nhân và 2 nhân viên y tế đã tử vong vào năm 2019. Trước đó, loại virus lạ này đã gây ra một đợt bùng phát nhỏ ở khu vực Chapare, cách 595 km về phía Đông La Paz vào năm 2004.

Caitlin Cossaboom - một chuyên gia dịch tễ học của CDC cho biết:"Chúng tôi xác nhận 1 bác sỹ trẻ, 1 bác sỹ cứu thương và 1 bác sỹ tiêu hóa đã nhiễm loại virus này sau khi tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Hai nhân viên y tế sau đó đã tử vong. Hiện chúng tôi tin rằng, nhiều chất dịch trong cơ thể họ có thể mang virus".

Các nhà khoa học cho rằng, chuột có thể là vật chủ trung gian mang loại virus này, do đó chúng có thể lây truyền sang ngườiCơ chế lây lan của virus này qua đường hô hấp, tương tự như Covid-19.

Chuyên gia dịch tễ học Cossaboom cho biết, virus này thuộc một họ virus khác với Ebola nhưng cả hai đều có thể gây sốt xuất huyết ở người bị nhiễm. Khi bị nhiễm virus lạ này sẽ có các triệu chứng như: Sốt, đau bụng, nôn mửa, chảy máu nướu răng, phát ban trên da và đau phía sau mắt. Các cơn sốt xuất huyết liên tục có thể khiến người bệnh mất nhiều máu, suy tạng và đe dọa tính mạng. Do chưa có thuốc đặc trị nên người bệnh chỉ có thể được chăm sóc hỗ trợ như truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

Một bệnh nhân và hai nhân viên y tế đã tử vong do loại virus lạ ở Bolivia. Ảnh: AP.

Phát hiện về loại virus lạ này vừa được trình bày trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Y học và Vệ sinh nhiệt đới Hoa Kỳ (ASTMH), hôm 16/11. Đây được coi là phát hiện quan trọng về một "mầm bệnh" lây truyền từ người sang người có khả năng bùng phát trong tương lai gần.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, có thể virus này đã tồn tại trong nhiều năm trước mà không bị phát hiện, bởi nó dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu về nguy cơ lây lan của loại virus này.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng đã nhanh chóng xác định, ngăn chặn và phát triển được một phương pháp xét nghiệm đối với loại virus này nhờ sự hợp tác quốc tế giữa các cơ quan y tế Mỹ trên thực địa, cơ quan tế Bolivia và các nhà khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tiến sĩ Joel Breman - Chủ tịch Hội nghị ASTMH chia sẻ: "Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về virus Chapare (nơi đầu tiên xuất hiện virus), nhưng thật đáng khen ngợi cho phát hiện của nhóm nghiên cứu. Đây sẽ là một bài học quý giá cho các nhóm khoa học quốc tế, giúp trang bị thêm kiến thức để có thể sẵn sàng đương đầu với các mối đe dọa cho con người từ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong tương lai".

Nguyên Hương H+ (Theo TheGuardian/Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn