Trung Quốc xác nhận virus gây bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang để phòng bệnh viêm phổi lạ (Ảnh: Chinanews)

Video: Những điều cần biết về bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn

Nhận biết 8 triệu chứng điển hình của bệnh viêm phổi

Cải thiện viêm phổi mạn tính bằng sản phẩm có chứa Fibrolysin

UNICEF: Mỗi 39 giây lại có một trẻ tử vong do viêm phổi

Tính đến 18h ngày 20/1 (theo giờ địa phương), theo đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đã xác nhận có tổng cộng 217 trường hợp nhiễm virus mới ở đất nước này, trong số đó có đến 198 trường hợp mắc bệnh được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, 15 trường hợp là nhân viên y tế, 3 trường hợp đã tử vong.

Bệnh đã lây lan ra 3 tỉnh, thành phố lớn của đất nước. 5 trường hợp mới được xác nhận ở Bắc Kinh, 14 trường hợp ở tỉnh Quảng Đông và Thượng Hải có một trường hợp dương tính với virus viêm phổi lạ.

Ông Chung Nam Sơn, người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu về ổ dịch thuộc Bộ Y tế nước này xác nhận rằng, hai trường hợp nhiễm bệnh mới ở tỉnh Quảng Đông là do truyền từ người sang người. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo, virus gây bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có khả năng "lây lan hạn chế", giữa các thành viên trong gia đình. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng lên tiếng khẳng định sẽ kiên quyết kiềm chế bùng phát dịch bệnh và đặt cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân lên ưu tiên hàng đầu.

Các nhà chức trách lo ngại rằng, việc lây truyền từ người sang người có thể làm cho virus lây lan nhanh hơn và rộng hơn, nhất là trong thời điểm hàng trăm triệu người Trung Quốc đang di chuyển khắp đất nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Dịch viêm phổi được phát hiện lần đầu ngày 31/12/2019, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Các bệnh nhân đầu tiên đều là người mua bán ở chợ thực phẩm tươi sống ở Vũ Hán. Bệnh gây ra bởi chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ corona, hiện được đặt tên là nCoV. Một trong những chủng virus thuộc nhóm này từng gây ra bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp cấp Trung Đông).

Hàn Quốc hôm 20/1 cũng đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh sau khi một công dân Trung Quốc 35 tuổi, đi từ Vũ Hán sang nước này. Đây là bệnh nhân thứ 4 được báo cáo đã mắc bệnh virus nCoV ở bên ngoài Trung Quốc. Hai trường hợp đã được báo cáo ở Thái Lan và một ở Nhật Bản.


Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn