Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho bệnh nhân quốc tịch Cuba

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đến thăm hỏi người bệnh - Ảnh: BVCC

3 dấu hiệu bất thường ở chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Nhiều ca bệnh khó được cứu sống tại tuyến tỉnh

Bệnh viện Bạch Mai thực hiện ca ghép da đầu ngoạn mục

Y tế tuần: Ca phẫu thuật 6 tiếng cứu bệnh nhân ung thư thận

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngày 24/7, đơn vị đã thực hiện thành công ca mổ bắc cầu động mạch vành cho nam bệnh nhân (68 tuổi, quốc tịch Cuba).

Trước đó, qua quá trình thăm khám, người bệnh được chẩn đoán đau thắt ngực không ổn định, hẹp 99% cả ba động mạch vành chính. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. Ngoài ra, kết quả khám và chẩn đoán hình ảnh còn cho thấy tắc động mạch chày trước hai chân, xơ vữa vôi hoá rải rác cung động mạch chủ và động mạch cảnh.

TS.BS Vũ Ngọc Tú - phẫu thuật viên chính thực hiện ca mổ nhận định, ở bệnh nhân này, hệ thống động mạch vành hẹp gần tắc trên cả ba mạch vành chính không chỉ là căn nguyên làm giảm chức năng co bóp của cơ tim, dẫn đến triệu chứng đau thắt ngực, mà còn gây ra tình trạng nhịp chậm ở người bệnh. Nhịp tim của bệnh nhân chỉ 50 lần/phút, thấp hơn nhiều ở người bình thường (75 - 80 lần/phút).

Hình ảnh chụp động mạch vành cho thấy bệnh nhân bị hẹp 99% các động mạch liên thất trước (1), động mạch mũ (2) và động mạch vành phải (3) - Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Hình ảnh chụp động mạch vành cho thấy bệnh nhân bị hẹp 99% các động mạch liên thất trước (1), động mạch mũ (2) và động mạch vành phải (3) - Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Với trường hợp này, chỉ định tái cấp máu sớm cho hệ thống mạch máu cơ tim là bắt buộc, nếu không có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng nề nguy cấp như nhồi máu cơ tim hay rối loạn nhịp tim cấp tính… Sau khi cân nhắc lợi ích và nguy cơ của các phương pháp trên tất cả các phương diện, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Tim mạch đã định hướng thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho người bệnh.

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch và Khoa Gây mê hồi sức - Chống đau, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Đây là ca mổ tim hở, phải sử dụng tới máy tim phổi nhân tạo, lấy mạch máu tự thân ở nhiều vị trí của cơ thể để làm cầu nối với tổng thời gian gần 5 giờ đồng hồ. Nhưng chỉ sau phẫu thuật hơn một ngày, người bệnh đã cai được máy thở, hoàn toàn tỉnh táo, huyết động và chức năng các tạng được duy trì ổn định. 

Các kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh của người bệnh trước khi ra viện cũng cho thấy cơ tim đã được tưới máu tốt, người bệnh không còn những cơn đau ngực như trước mổ. Sức co bóp của quả tim được cải thiện rõ rệt, nhịp tim dần trở về bình thường với 80 lần/phút và hầu như không phải sử dụng thuốc trợ tim.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn