Ăn nhiều cá giúp phụ nữ giảm nguy cơ sinh non?

Cá được cho là một sự lựa chọn rất tốt về thực phẩm cho phụ nữ mang thai

Muốn khỏe mạnh, sống lâu: Hãy ăn cá!

Ngoài cá béo, thực phẩm nào chứa nhiều DHA tốt cho sức khỏe?

7 lý do vì sao bạn nên ăn cá nhiều hơn

Ăn cá thường xuyên có cần bổ sung dầu cá?

Theo đó, các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y Harvard (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của hơn 100.000 ca mang thai tại Đan Mạch từ năm 1996 - 2002, trong đó chỉ xem xét đến những phụ nữ mang thai lần đầu và chỉ mang thai một con. Họ cũng loại trừ những trường hợp phụ nữsức khỏe không tốt, đã có tiền sử hoặc có nguy cơ bị sinh non khi mang thai.

Sau đó, nhóm chuyên gia xem xét so sánh dữ liệu giữa nhóm gồm 376 phụ nữ sinh con trước thời điểm thai được 34 tuần tuổi và một nhóm gồm 348 phụ nữ không bị sinh non. Tất cả phụ nữ đều được lấy máu xét nghiệm trong giai đoạn đầu tiên và thứ hai của thai kỳ.

Những mẫu xét nghiệm này nhằm đo số lượng acid béo mạch dài, thường được biết đến với tên gọi là EPA và DHA, có trong máu của những phụ nữ.

Theo nhóm nghiên cứu, EPA và DHA cũng thường được tìm thấy chủ yếu trong các loài cá và những loại thực phẩm khác, đặc biệt cá ở vùng nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi. Ngoài ra, hai loại acid béo này cũng được tìm thấy trong các loại hạt và dầu thực vật.

Dựa trên số lượng những loại acid béo này, kết quả cho thấy phụ nữ được xếp vào một trong 5 nhóm, từ mức thấp nhất đến mức cao nhất. Trong đó, những người ở mức thấp nhất có rủi ro sinh non cao hơn gấp 10 lần so với những người có 3 acid béo omega-3 ở mức cao nhất. Phụ nữ ở nhóm thấp thứ hai có rủi ro cao hơn 2,7 lần so với phụ nữ ở mức cao hơn.

Tiến sỹ Sjurdur Olsen thuộc nhóm nghiên cứu nói rằng các chuyên gia chỉ đo mức acid béo trong máu nên không rõ những phụ nữ nói trên có thể đã hấp thu bao nhiêu cá hoặc dầu cá. Tuy nhiên, “việc thiếu các acid béo này có thể gây ra tình trạng stress ở các tế bào của nhau thai hoặc của người mẹ” - Tiến sỹ Olsen cho biết.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, mặc dù nguyên nhân chính xác của sinh non đến nay vẫn chưa được xác định, nhưng theo khảo sát cho thấy ở một số khu vực có mức tiêu thụ cá cao thường có thai kỳ kéo dài hơn. Bên cạnh đó, sự tương quan chặt chẽ giữa mức độ thấp các acid béo kể trên với tỷ lệ sinh non cao khiến các chuyên gia cho rằng: "lý tưởng nhất, phụ nữ có thể bắt đầu ăn nhiều cá hơn hoặc bổ sung trước khi mang thai".

"Phụ nữ mang thai nên ăn từ 2 - 3 khẩu phần cá ăn hàng tuần" cũng là khuyến cáo được đưa ra bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trong Danh sách "lựa chọn tốt nhất" cho phụ nữ mang thai ở Mỹ.


Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn