4 thói quen đã được khoa học chứng minh giúp giảm run tay vô căn

Run vô căn có thể ảnh hưởng tới mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến vẫn người cao tuổi

Hợp chất thực vật có thể giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị Parkinson

Gợi ý thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson dễ bị chẩn đoán nhầm với các nguyên nhân này

Lời khuyên cho người mới được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson

Trong trường hợp run vô căn mới chỉ ở giai đoạn nhẹ, việc điều trị là chưa thực sự cần thiết. Tới khi các triệu chứng rõ rệt dần hơn, bắt đầu ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày, ảnh hưởng tới khả năng làm việc hay chất lượng cuộc sống, người bệnh mới cần tham khảo ý kiến bác sỹ về các lựa chọn điều trị phù hợp.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị dứt điểm bệnh run vô căn. Tuy nhiên, vẫn có một số thay đổi lối sống đơn giản có thể giúp giảm run tay vô căn trong trường hợp bạn bị run vô căn nhẹ:

1. Có lịch trình thức - ngủ thích hợp: Với một số người, mệt mỏi, cơ thể suy kiệt do thiếu ngủ, mất ngủ cũng có thể gây ra tình trạng run tay chân.

2. Thử thực hiện các kỹ thuật thư giãn: Điều này có thể mang lại hiệu quả giảm run do căng thẳng, xúc động mạnh…

Thực hiện các kỹ thuật thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng, giảm run tay chân

Nếu tình trạng bệnh của bạn nghiêm trọng hơn, các bác sỹ có thể làm thêm một số xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân cơ bản gây run tay chân. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn có thể cần thêm một số lựa chọn điều trị bổ sung.

3. Một số phương pháp trị liệu: Các chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn điều chỉnh để chung sống với tình trạng run tay vô căn tốt hơn. Một số thay đổi đơn giản có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn, ví dụ như sử dụng các dụng cụ ăn uống với phần tay cầm lớn hơn; Đeo vật nặng ở cổ tay để giảm run tay; Chọn quần áo dễ mặc/cởi, không cài cúc.

4. Tránh một số chất có thể khiến cơn run tay chân tăng nặng: Một số loại thuốc (như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh…) hoặc các thực phẩm, thức uống giàu caffeine có thể khiến cơn run tay chân thêm nghiêm trọng.

Ngoài 4 thói quen trên, bạn còn có thể cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật trong trường hợp run tay vô căn nghiêm trọng hơn:

Dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sỹ:

Tùy theo nguyên nhân cơ bản gây run tay chân mà các bác sỹ có thể chỉ định bạn dùng các loại thuốc phù hợp. Theo đó, việc điều trị bằng thuốc có thể giúp giảm tới khoảng 50% tình trạng run tay chân.

- Propranolol: Đây là một loại thuốc chẹn beta, thường được dùng để điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, người bị hen suyễn, có vấn đề tim mạch không nên sử dụng các loại thuốc chẹn beta vì có thể gây tác dụng phụ như mệt mỏi và choáng váng.

- Primidone: Đây là một loại thuốc chống động kinh. Tuy nhiên, các tác dụng phụ có thể bao gồm gây buồn ngủ, khó tập trung hoặc buồn nôn.

- Botox: Đây là một loại thuốc tiêm có thể được sử dụng để điều trị tình trạng run tay, đầu hoặc giọng nói. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể bao gồm: Ngón tay, cổ tay yếu hơn; Gây khàn giọng hoặc khó nuốt.

Phẫu thuật:

Các phương pháp này có thể được áp dụng khi các biện pháp thay đổi lối sống, dùng thuốc… không còn hiệu quả. Nếu thành công, việc phẫu thuật kỳ vọng có thể giảm một phần, thậm chí gần như hoàn toàn tình trạng run tay chân.

- Kích thích não sâu: Đây là phương pháp điều trị run tay chân hiệu quả nhất, đã được chứng minh có thể giúp cải thiện gần như hoàn toàn tình trạng run ở cả 2 bên cơ thể. Phẫu thuật có rủi ro chảy máu, nhiễm trùng, các vấn đề về giọng nói hoặc khả năng giữ thăng bằng.

- Siêu âm tập trung: Phương pháp này bị giới hạn ở một bên cơ thể và không thể được điều chỉnh sau khi đã thực hiện.

Vi Bùi H+ (Theo Ageboldlyconsulting)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh