5 chất bổ sung tự nhiên giúp loại bỏ mụn trứng cá

Làm sao để trị mụn trứng cá từ sâu bên trong?

Làm sao để tránh hình thành sẹo sau khi nặn mụn trứng cá?

Có nên dùng wasabi để điều trị mụn trứng cá?

Thực hư mặt nạ mật ong quế trị mụn trứng cá

5 thói quen xấu đang là "thủ phạm" gây mụn trứng cá

Phác đồ trị mụn trứng cá điển hình là các loại thuốc trị mụn, sữa rửa mặt, kem bôi ngoài da… Trong những trường hợp nghiêm trọng, bác sỹ có thể kê thuốc theo toa.

Bên cạnh đó, sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên là một phương pháp hữu hiệu có thể chống lại mụn hiệu quả. Theo bác sỹ da liễu Carl Thornfeldt – người sáng lập thương hiệu chăm sóc da Epionce (Mỹ) - đã nghiên cứu ảnh hưởng của chất bổ sung đối với mụn trứng cá trong nhiều thập kỷ, dưới đây là 5 loại chất bổ sung được ưa chuộng để trị mụn trứng cá.

Kẽm picolinate

Kẽm là chất bổ sung được sử dụng như một phương pháp trị mụn trứng cá. Nó đã được nghiên cứu từ nhiều thế kỷ trước. Kẽm picolinate là một phiên bản sinh học dễ hấp thụ hơn trong dạ dày. Theo bác sỹ Thornfeldt, đây cũng là phiên bản trị mụn hiệu quả nhất.

Sức mạnh trị mụn của kẽm nằm ở chỗ, nó vừa giúp chống viêm, chống vi khuẩn, vừa giúp tiêu diệt nấm men.

Tiến sỹ Thornfeldt cho hay: "Trong suốt một thời gian dài, chúng tôi không hiểu vì sao nó hiệu quả vì không biết được vai trò của nấm men với mụn trứng cá”.

Nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ở người trưởng thành, 68% phụ nữ sẽ có nấm men trong lỗ chân lông. Kẽm giúp phá hủy nấm men và giúp da mau lành sau khi bị mụn trứng cá.

Liều dùng: 25mg/3 lần một ngày (tốt nhất với bữa ăn)

Nên bổ sung kẽm picolinate vì sẽ giúp cơ thể xử lý dễ dàng hơn loại kẽm thông thường.

Niacinamide

Còn được gọi là vitamin B3, niacinamide có thể giúp các tuyến bã nhờn co lại, hạn chế quá trình sản xuất lượng dầu dư thừa trên da – nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Theo bác sỹ Thornfeldt, những bệnh nhân có mụn trứng cá dài ngày cũng dễ bị viêm mạn tính và niacinamide cũng giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng này.

Niacinamide giúp giảm mụn trứng cá

Song, đây không phải loại thuốc trị mụn cấp tốc. “Tôi thường nói với bệnh nhân là nên kiên trì với các chất bổ sung. Chúng sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức. Bạn sẽ cần 1-2 tháng để nhận thấy hiệu quả rõ rệt”, bác sỹ Thornfeldt nói.

Liều dùng: 500 – 1000mg/ngày

Trà bạc hà

Trà bạc hà cũng có khả năng chống virus, vì vậy có thể tiêu diệt các nấm men gây mụn trứng cá. Nó cũng được dùng để giảm androgen - đó cũng là hormone gây ra mụn trứng cá trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Trà bạc hà cũng có khả năng chống virus, tiêu diệt nấm men gây mụn

Theo tiến sỹ Thornfeldt: “Có nhiều dữ liệu vững chắc đằng sau nó. Một nghiên cứu chỉ ra rằng 1-2 tách trà mỗi ngày có thể làm giảm 51% tổn thương do mụn trứng cá sau 3 tháng”.

Một nghiên cứu ở Anh đã so sánh bạc hà với 100mg minocycline (một loại kháng sinh tetracycline chống lại vi khuẩn trong cơ thể và thường được kê toa cho mụn trứng cá). Các nhà khoa học nhận thấy chúng có tác động tương tự nhau.  

Liều dùng: 1-2 tách mỗi ngày. Bạn nên dùng trà bạc hà hữu cơ.

Bên cạnh đó, để “đánh bay” mụn trên da hiệu quả, một giải pháp đang được các chuyên gia da liễu và người mắc tin tưởng là sử dụng kem thảo dược. Một trong những sản phẩm điển hình cho xu hướng này là kem thảo dược chứa dịch chiết neem, lô hội, sài đất, hoàng liên… Sản phẩm giúp diệt vi khuẩn gây mụn, giảm sưng, viêm do mụn; Điều trị tất cả các loại mụn trứng cá thường gặp, làm mờ vết thâm, sẹo do mụn và ngăn chặn mụn tái phát. 

Vitamin D

Bạn có biết rằng, thiếu vitamin D cũng có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Theo bác sỹ Thornfeldt,“nếu bạn bị thiếu hụt vitamin D thì cơ thể sẽ không chống lại được nguyên nhân gây mụn trứng cá.” Tuy nhiên, vitamin D có thể gây độc khi dùng liều cao.  

Liều dùng: Nếu bị thiếu vitamin D, bạn nên dùng 2.000 – 5.000IU/ngày. Bạn cũng nên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin D3.

Probiotic

Probiotic có thể giúp cân bằng các vi khuẩn trong đường ruột, giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch. Khi bạn bổ sung probiotic, cơ thể bạn có khả năng chống lại các vi khuẩn gây mụn trứng cá tốt hơn. Nên sử dụng các chất bổ sung với 2 dòng vi khuẩn đang được nghiên cứu nhiều nhất là Lactobacillus và Bifidobacterium.

Hoài Thương H+ (Theo rd.com)

Kem thảo dược Azacné – Góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ bị tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên, Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da trông mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
XNQC: 091/13/QCMP – HN
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu