5 dấu hiệu kinh nguyệt bất thường cảnh báo nguy hiểm

Những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt cảnh báo sức khỏe đang gặp nguy

Làm thế nào để biết nội tiết kém hay bình thường?

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Phát hoảng vì kinh nguyệt bỗng dưng… biến mất

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế từng khẳng định: Chu kỳ kinh nguyệt chính là tấm gương phản ánh sức khỏe của người phụ nữ. Tấm gương này có thể thay đổi theo từng chu kỳ, nên đòi hỏi chị em cần đánh dấu và theo dõi thường xuyên, sớm nhận biết những dấu hiệu không bình thường, tránh để lâu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể.

Chu kỳ kinh nguyệt thế nào là bình thường?

Một chu kỳ kinh nguyệt (một vòng kinh) được tính từ ngày đầu tiên có kinh của tháng này cho tới ngày cuối cùng trước khi có kinh của kỳ kinh tháng sau.

Một chu kỳ bình thường kéo dài khoảng 28 – 32 ngày. Nhưng, tùy theo cơ địa và sức khỏe của từng người, chu kỳ kinh có thể dao động ngắn hơn 7 ngày (21 ngày) hoặc dài hơn 7 ngày (35 ngày). Trong chu kỳ bình thường, có khoảng 3 – 5 ngày chảy máu kinh, lượng máu kinh mất đi khoảng 50ml, màu đỏ đậm, có lẫn nhiều mảnh vụn, không có mùi hôi.

Chu kỳ kinh nguyệt chính là tấm gương phản ánh sức khỏe của người phụ nữ

Những dấu hiệu kinh nguyệt bất thường

Vài lần có kinh trong một tháng: Nhiều chị em thắc mắc không hiểu sao chu kỳ kinh của mình lại ngắn thế, một tháng khoảng 30 ngày thì có kinh những… 3 lần. Đây thực chất là hiện tượng rong kinh. Rong kinh khiến người phụ nữ bị mất nhiều máu, dẫn đến thiếu máu, uể oải, mệt mỏi.

Vài tháng có kinh một lần: Ngược lại với rong kinh là kinh thưa hoặc mất kinh. Có nhiều phụ nữ chu kỳ kinh dài từ hơn 35 ngày, có khi kéo dài vài tháng hoặc mất hẳn kinh nguyệt. Mất kinh hoặc rong kinh đều có rối loạn nội tiết tố gây nên.

Máu kinh đỏ tươi, đông: Máu kinh chính là máu niêm mạc, bong ra từ niêm mạc tử cung nên có màu đỏ đậm, hơi nâu, có lẫn các mảnh vụn bong ra từ cổ tử cung và niêm mạc tử cung. Chính vì là máu niêm mạc nên máu kinh không đông. Nếu thấy máu kinh chảy ra đỏ tươi, đông lại như máu bình thường thì nên đi khám ngay.

Máu kinh hôi: Máu kinh có mùi hôi khó chịu là dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo, viêm nhiễm vùng kín.

Máu kinh quá nhiều hoặc quá ít: Là những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố hoặc có bệnh ở cơ quan sinh dục.

Khi nhận thấy kinh nguyệt bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa ngay để được tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị phù hợp, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể.

Nếu những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt là do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, ngoài việc điều trị bằng thuốc có kê đơn của bác sỹ điều trị, chị em có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố giúp ổn định nội tiết, điều hòa kinh nguyệt và sinh lý nữ. Nhưng trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, nên hỏi ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia tư vấn.

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa