64% người bệnh đái tháo đường chưa được phát hiện

Tầm soát bệnh đái tháo đường đơn giản chỉ cần thử đường huyết

Đái tháo đường type 2 là gánh nặng kinh tế của quốc gia

Bổ sung anthocyanins cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Gene + Môi trường = Đái tháo đường

Cụ thể, ông Khuê cho biết, hiện bệnh đái tháo đường chiếm 5,4% dân số ở người trưởng thành; 9,9% người từ 60 tuổi trở lên và có đến 64% số người mắc bệnh đái tháo đường chưa được phát hiện.

Cũng tại hội thảo, GS.TS Thái Hồng Quang - Chủ tịch Hội nội tiết, Đái tháo đường Việt Nam, cho biết, Việt Nam đang là một trong những quốc gia nằm trong khu vực có tỷ lệ tử vong do đái tháo đường tăng hơn mức tăng trung bình của toàn cầu.

Nguyên nhân chủ yếu là do có đến 70% người dân không hiểu biết các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường và cách phòng bệnh đó là tình trạng ăn uống không điều độ, cơ thể béo phì; Công việc phải ngồi lâu một chỗ; Lạm dụng bia, rượu, thuốc lá; Tình trạng đô thị hóa dẫn đến thiếu không gian, môi trường xanh khiến người ta ít vận động. Ngoài ra, một số trường hợp bệnh có liên quan đến yếu tố gia đình (gene).

Các chuyên gia chia sẻ, tầm soát bệnh đái tháo đường vừa đơn giản, nhanh, vừa rẻ tiền, chỉ cần thử đường huyết. Nếu không may có bệnh cần phải tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ về điều trị, chế độ dinh dưỡng để giúp kiểm soát lượng đường huyết thích hợp.

Bệnh đái tháo đường đã gây ra 5,1 triệu trường hợp tử vong trên toàn cầu vào năm 2013, trong đó 1,9 triệu người ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, khoảng 150 người tử vong do các nguyên nhân liên quan đến bệnh đái tháo đường mỗi ngày, tương đương với 54.943 trường hợp tử vong ở người trưởng thành mỗi năm.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết