Bệnh Parkinson ở nam giới và nữ giới có gì khác biệt?

Đã có nhiều bằng chứng chỉ ra sự khác biệt về bệnh Parkinson ở nam giới và nữ

Bị run tay chân: Đừng bỏ qua cơ hội tư vấn trực tuyến với chuyên gia!

Bệnh Parkinson: 4 nguyên nhân khiến run tay chân, cứng cơ thêm nghiêm trọng

Run tay chân không hẳn là do Parkinson, nhưng đừng vội mừng!

Run tay do tuổi già dùng Vương Lão Kiện có tốt không?

Theo các nhà khoa học từ Quỹ IRCCS Mondino (Ý), hiểu được bệnh Parkinson ở nam giới và nữ giới có gì khác biệt có thể giúp việc chăm sóc, điều trị bệnh hiệu quả hơn. Họ cũng tiến hành tóm tắt những khác biệt lớn nhất giữa hai giới khi mắc căn bệnh thoái hóa thần kinh nguy hiểm này.

TS. Fabio Blandini, một trong các tác giả của bản đánh giá cho biết: “Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy bệnh Parkinson ảnh hưởng khác nhau tới nam giới và nữ giới. Nhiều nghiên cứu gần đây cũng cho thấy giới tính có thể tác động tới các yếu tố nguy cơ mắc bệnh, khả năng mắc bệnh và các cơ chế khác”.

Khác biệt trong triệu chứng bệnh Parkinson

Triệu chứng rối loạn vận động:

Các triệu chứng rối loạn vận động của bệnh Parkinson có xu hướng xuất hiện sớm hơn ở nam giới so với nữ giới. Tuy nhiên, các triệu chứng bao gồm tình trạng run tay chân, cứng cơ bắp, dễ té ngã, tư thế xấu… lại có nhiều khả năng là các triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh Parkinson ở nữ giới. Nguy cơ gặp phải tình trạng rối loạn vận động do điều trị bằng levodopa cũng có xu hướng cao hơn ở nữ giới.

Triệu chứng rối loạn vận động do Parkinson ở nam giới thường nghiêm trọng hơn

Ngược lại, các triệu chứng rối loạn vận động ở nam giới có xu hướng nghiêm trọng hơn. Dù tình trạng cứng cơ bắp, dáng đi xấu xuất hiện muộn hơn, nam giới vẫn có nguy cơ bị chứng cong trước cột sống (tình trạng cột sống uốn cong về phía trước khi đi, đứng) cao hơn so với nữ giới.

Triệu chứng không liên quan tới vận động:

Một nghiên cứu trên hơn 950 người bệnh Parkinson cho thấy, các triệu chứng không liên quan tới vận động có xu hướng phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới nữ giới. Những triệu chứng này bao gồm: Chân bồn chồn, trầm cảm, mệt mỏi, táo bón, thay đổi cân nặng thất thường, mất vị giác hoặc khứu giác, đổ nhiều mồ hôi…

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng, nguy cơ rối loạn tâm thần do bệnh Parkinson có xu hướng nghiêm trọng hơn ở nam giới. Cụ thể, nam giới mắc bệnh Parkinson có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ cao hơn và bệnh cũng có xu hướng tiến triển nặng hơn về sau này.

Các khác biệt khác giữa hai giới

Đánh giá mới này cũng chỉ ra một vài khác biệt sau đây về bệnh Parkinson ở nam giới và nữ giới:

- Ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

- Nguy cơ rủi ro do yếu tố môi trường và di truyền.

- Khả năng điều trị bằng thuốc và phẫu thuật.

- Tác dụng của steroid, ví dụ như các hormone nữ.

- Những thay đổi liên quan đến dopamine, viêm dây thần kinh và stress oxy hóa.

Các tác giả cho rằng, do có sự khác biệt rõ rệt về các triệu chứng, yếu tố nguy cơ… có khả năng sự phát triển bệnh Parkinson có liên quan tới các cơ chế sinh học khác nhau ở nam giới và nữ giới.

Tác động của các hormone nữ

Một sự khác biệt giới tính đáng chú ý ở người bệnh Parkinson là ảnh hưởng của các hormone nữ (như estrogen) trong việc bảo vệ các tế bào thần kinh. Trên thực tế, nam giới và nữ giới sau mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh Parkinson khá tương đương, nguyên nhân là bởi nồng độ estrogen của họ đều thấp hơn so với phụ nữ trước độ tuổi mãn kinh.

“Hormone giới tính ảnh hưởng tới não bộ của cả nam giới và nữ giới. Đặc biệt, estrogen có đặc tính chống viêm, do đó, sự suy giảm của hormone này có thể dẫn tới sự suy giảm của các tế bào thần kinh đệm, các tế bào hỗ trợ tế bào thần kinh. Đây được coi là một trong những nguyên nhân góp phần vào sự khởi phát, tiến triển bệnh Parkinson, cũng như giải thích một phần sự khác biệt trong bệnh Parkinson ở nam giới và nữ giới”, TS. Silvia Cerri, một tác giả nghiên cứu cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh