Ai có nguy cơ cao mắc bệnh suy tim nguy hiểm?

Suy tim có thể gây đau tức ngực, khó thở…

Kali có vai trò gì với người bệnh suy tim?

Bạn đã biết về bệnh suy tim sung huyết?

Bạn đã biết trái tim hoạt động như thế nào khi bị suy tim?

Lối sống không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim

Ăn chay làm giảm nguy cơ suy tim, đột quỵ

Tại Việt Nam, dù chưa có một nghiên cứu chính thức nào xác định tỷ lệ mắc bệnh suy tim, song theo tần suất mắc bệnh của thế giới, ước tính có khoảng 320.000 đến 1,6 triệu người Việt đang mắc bệnh. Thống kê trong các bệnh viện cho thấy có trên 60% bệnh nhân nội trú trong các khoa tim mạch bị suy tim ở các mức độ khác nhau.

Các nhà khoa học cảnh báo số người bị suy tim đang ngày một tăng, nhưng không phải ai cũng hiểu được sự nguy hiểm của căn bệnh này. Biết được nguy cơ mắc bệnh sẽ giúp bạn phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh suy tim:

Người cao tuổi (trên 65 tuổi)

Khi về già, cơ tim sẽ dần bị suy yếu, khiến nguy cơ mắc bệnh tăng cao. Đặc biệt, những người hay đau ốm, mắc một số bệnh mạn tính lâu ngày như đái tháo đường, bệnh tim mạch… cũng có nguy cơ cao bị suy tim khi về già.

Người thừa cân, béo phì

Trọng lượng dư thừa có thể làm tăng cao áp lực lên tim, khiến tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Thêm vào đó, người thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2. Những căn bệnh này đều làm tăng cao nguy cơ suy tim.

Người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao bị suy tim

Người từng bị đau tim, nhồi máu cơ tim

Cơn đau tim (nhồi máu cơ tim) xảy ra khi dòng chảy của máu giàu oxy đến một phần cơ tim bị tắc nghẽn (thường là do các mảng bám, cục máu đông hình thành trong động mạch), khiến trái tim không có đủ oxy.

Nếu có nguy cơ bị suy tim, bạn có thể phòng bệnh sớm với sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ tim mạch, trì hoãn tiến triển của bệnh và làm giảm các triệu chứng đau ngực, khó thở, ho, phù,… do suy tim.

Khi trải qua một cơn đau tim, các cơ tim không nhận được oxy có thể bị tổn thương, chết đi, khiến trái tim bị suy yếu, dẫn tới bệnh suy tim.

Trẻ bị dị tật tim bẩm sinh

Các dị tật tim bẩm sinh như hẹp, hở van tim, còn ống động mạch… có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim. Những dị tật này có thể xảy ra khi van tim hoặc các mạch máu trong tim không được hoàn thiện khi trẻ còn trong bụng mẹ.

Các dị tật tim bẩm sinh có thể khiến tim phải hoạt động vất vả hơn, làm suy yếu cơ tim và dẫn tới bệnh suy tim ở trẻ. Trong trường hợp này, trẻ sẽ có các dấu hiệu suy tim khác so với người lớn, do vậy các biện pháp điều trị cũng hơi khác biệt.

Vi Bùi H+ (Theo Knowridge)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp phòng ngừa suy tim cho người bị tăng huyết áp, bệnh van tim…

Kali có vai trò gì với người bệnh suy tim? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch