Còn trẻ đã bị rối loạn nhịp tim nhanh dễ tử vong

Rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều dễ bị tử vong

Nam giới béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ nguy hiểm

FDA cảnh báo: Ăn nhiều cam thảo đen có thể gây rối loạn nhịp tim

Nam giới có nguy cơ bị rung nhĩ sớm hơn nhiều so với nữ giới

Tại sao Giáng sinh và Năm mới lại nguy hiểm với người bệnh rung nhĩ?

Tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ hiện đang ảnh hưởng tới 33 triệu người trên toàn thế giới. Các dấu hiệu cảnh báo rung nhĩ như đánh trống ngực, mệt mỏi, chóng mặt… thường không được để ý vì nhiều người cho rằng đây chỉ là các dấu hiệu căng thẳng, mệt mỏi thông thường. Chính vì vậy, nhiều người không hề biết mình mắc bệnh, khiến căn bệnh nguy hiểm này chỉ được chẩn đoán trong quá trình kiểm tra sức khỏe hay chẩn đoán các căn bệnh khác.

Các nhà khoa học từ Đại học Glasgow (Anh) đã chỉ ra tầm quan trọng của việc chẩn đoán và kiểm soát bệnh rung nhĩ. Theo đó, những người trẻ tuổi, trung niên bị rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ sẽ có nguy cơ cao tử vong sớm.

Nguy cơ này sẽ càng gia tăng nếu người bệnh rung nhĩ đồng thời mắc một (vài) bệnh mạn tính khác.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ của 3.651 người bệnh nhịp tim nhanh, rung nhĩ. Họ nhận thấy nhiều người mắc bệnh rung nhĩ cũng đồng thời mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), loãng xương…

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bệnh rung nhĩ mắc thêm 3 bệnh mạn tính khác (hoặc nhiều hơn) sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp 6 lần so với những người chỉ bị rối loạn nhịp tim nhanh.

Ngoài ra, họ cũng nhận thấy những người mắc bệnh rung nhĩ khi còn trẻ hay trong độ tuổi trung niên sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn, trong vòng 5 - 10 năm sau khi được chẩn đoán bệnh.

Người mắc rung nhĩ khi còn trẻ nên cẩn thận nguy cơ tử vong sớm

Frances Mair - tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Kết hợp cả yếu tố độ tuổi và các bệnh mạn tính có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong sớm ở người bệnh rung nhĩ. Điều này cho thấy những bệnh nhân rung nhĩ mắc đồng thời các bệnh mạn tính khác nên có biện pháp điều trị bệnh hợp lý. Tuân thủ điều trị và thay đổi lối sống phù hợp cũng giúp ích rất nhiều cho những người bệnh rung nhĩ trẻ tuổi”.

Khổ sâm giúp ổn định dẫn truyền thần kinh tim, ổn định hoạt động điện cho tim, từ đó giảm kích thích cơ tim, ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi… do rối loạn nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ vốn là bệnh của người già. Tuy nhiên, do lối sống kém lành mạnh (ít vận động, ăn nhiều đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn…), ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Để giảm thiểu nguy cơ tử vong do nhịp tim nhanh, rung nhĩ, những người bệnh trẻ tuổi nên tuân thủ chỉ định điều trị của bác sỹ và loại bỏ các yếu tố gây rối loạn nhịp tim như tạo lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học hơn, ngủ đủ giấc, không dùng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia. 

Vi Bùi H+ (Theo Express)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương chứa tinh chất Khổ sâm là lựa chọn số 1 cho người rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ, ngoại tâm thu; Giúp giảm và ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực…

FDA cảnh báo: Ăn nhiều cam thảo đen có thể gây rối loạn nhịp tim - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch