Thái Lan nâng cấp ứng phó với dịch Zika 

Phun thuốc diệt muỗi ở khu vực chùa chiềng tại Bangkok ngày 14-9 - Ảnh: Reuters

Theo báo The Nation của Thái Lan, ngày 14-9, Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) đã chỉ thị cho các tất cả 12 Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp (EOC) của nước này nâng cấp cảnh báo ứng phó lên cấp độ 2 để ngăn chặn sự bùng phát của dịch sốt virút Zika. 

Trong cuộc họp báo tại Bangkok, Tiến sỹ Amnuay Gajeena, Giám đốc DDC, cho biết quyết định này được đưa ra sau cuộc họp với các lãnh đạo của Văn phòng Kiểm soát và phòng dịch (ODPC) cũng như quan chức phụ trách các cấp của DDC.

Ông cũng nêu rõ Bộ Y tế Thái Lan đã chỉ đạo cho tất cả các cơ quan thuộc bộ này triển khai các hoạt động giám sát, phòng và kiểm soát dịch Zika ở mức độ cao nhất.

Các biện pháp này bao gồm tăng cường giám sát, nghiên cứu thực nghiệm về Zika và tập quán loài muỗi làm lây lan virút này. Tất cả các văn phòng cấp khu vực của ODPC sẽ trở thành trung tâm điều phối phòng dịch cấp vùng và 10% nhân lực của ODPC sẽ được huy động vào các hoạt động ứng phó khẩn cấp. 

Các biện pháp của chính quyền Bangkok có vẻ nhanh chóng sau khi có những phàn nàn từ quốc tế cho rằng ngành y tế Thái Lan giấu dịch để bảo vệ ngành du lịch.

Hôm 13-9, Bộ Y tế Thái Lan cho biết nước này đã ghi nhận khoảng 200 ca nhiễm virút Zika kể từ tháng 1-2016 đến nay, đưa Thái Lan thành một trong những nước có số bệnh nhân nhiễm virus Zika cao nhất trong khu vực. Theo bộ trên, trong 3 tuần qua, số ca nhiễm mới đã "ổn định" với trung bình có 20 ca /tuần.

Những giải pháp mới mang tính quyết liệt cũng khiến cho người dân thấy an tâm phần nào. Nhưng cũng có người như bà Samruay Ngamsamut, 74 tuổi ở Bangkok, tỏ ra lo sợ: "Tôi cảm thấy lo là tình hình sẽ tệ hơn. Có nhiều con nít ở quanh đây quá".

Cũng trong ngày 14-9, Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA) Singapore thông báo đã ghi nhận thêm 8 trường hợp mới nhiễm virút Zika. Tính đến nay, giới chức y tế Singapore đã ghi nhận tổng cộng 341 trường hợp nhiễm Zika sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện ngày 27-8 vừa qua. 

Cơ quan NEA cho biết có bảy ổ dịch xuất hiện tại Singapore, trong đó các ổ dịch lớn nằm tại các khu vực gồm Aljunied Crescent, Sims Drive, Kallang Way và Paya Lebar Way.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn