4 lời khuyên giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2 chiếm khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh đái tháo đường

6 quan niệm về bệnh đái tháo đường mà bạn nên ngừng tin

Phụ nữ có vòng 3 to ít bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ và đái tháo đường?

Sốc: Đái tháo đường có thể lây qua truyền máu và ăn thịt

Người bệnh đái tháo đường bị mồ hôi nhiều do đâu?

Ăn uống lành mạnh và bổ sung thêm chất xơ

Ăn uống lành mạnh là một trong những bước quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy, những phụ nữ Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng chế độ ăn uống nhiều chất xơ, chất béo tốt, giảm tinh bột và đường...

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ đái tháo đường type 2

Kiểm soát cân nặng

Béo phì là một yếu tố nguy cơ cho bệnh đái tháo đường type 2. Vì vậy, nếu bạn thừa cân và muốn giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bạn cần phải giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy cứ mỗi 5kg giảm đi, nguy cơ mắc đái tháo đường lại giảm đi một nửa và tác dụng này vẫn được duy trì sau đó nhiều năm.

Một nghiên cứu năm 2014 được đăng trên Tạp chí Diabetology & Metabolic Syndrome, những người có chỉ số BMI cao có nguy cơ cao bị đái tháo đường type 2 cao hơn những người có chỉ số BMI thấp. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh cũng sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp, giảm cholesterol xấu.

Béo phì, thừa cân làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Để kiểm soát cân nặng bạn nên: 

- Cắt giảm lượng calo và chất béo.

- Tập thể dục điều độ.

- Ăn sáng lành mạnh.

- Thay nước ngọt bằng nước trái cây tươi.

Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu trên người bệnh tiền đái tháo đường (giai đoạn trước khi đái tháo đường type 2 được chẩn đoán) cho thấy: Tập thể dục thường xuyên (150 phút mỗi tuần) có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn 26% so với những người không tập luyện.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí World Journal of Diabetes năm 2016 cũng cho thấy đi bộ giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạchTập thể dục thường xuyên cũng giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả - một yếu tố nguy cơ khác của bệnh đái tháo đường. Nó cũng làm giảm nguy cơ biến chứng nếu bạn đã bị đái tháo đường.

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

Bỏ thuốc lá 

Hút thuốc lá có thể gây ra sự đề kháng insulin. Kháng insulin là cơ chế chủ yếu gây bệnh đái tháo đường type 2. Nó cũng làm giảm chuyển hóa glucose, có thể dẫn đến sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí European Journal of Prevention and Rehabilitation cho thấy việc ngừng hút thuốc sớm có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường. Một nghiên cứu khác được đăng năm 2014 cho thấy hút thuốc có thể được coi là một yếu tố rủi ro có thể điều chỉnh được đối với bệnh đái tháo đường type 2 và việc ngừng hút thuốc nên được khuyến khích để phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2.

Thanh Tú H+ (Theo Top10 Home Remedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết