Coi nhẹ ăn uống - ung thư như chơi!

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cứ 10 người ung thư thì có gần 4 người do ăn phải thực phẩm không an toàn

Những phát ngôn ấn tượng của quan chức cấp cao về thực phẩm bẩn

Dùng nước bẩn rửa rau sẽ bị xử phạt?

Đọc mà sợ: Tử vong do ung thư ở nam giới Việt Nam dẫn đầu thế giới

Ung thư: Đừng để mình chết vì suy kiệt và thiếu hiểu biết

Tác nhân ăn uống gây ung thư qua hai con đường: Một là ăn các thực phẩm bẩn, độc, không an toàn; Hai là do chế độ ăn uống không lành mạnh.

Các chất gây ung thư trong thực phẩm bẩn không an toàn

- Trong nuôi trồng hiện nay, tình trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi đã làm xuất hiện những chủng vi khuẩn có tính năng chống kháng sinh cao hơn. Ước tính có khoảng 50% thuốc kháng sinh trên thế giới đã được dùng trong nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi. Việc lạm dụng kháng sinh lâu dài sẽ dẫn đến hệ quả vô hiệu hóa tất cả thuốc kháng sinh, kéo theo các dịch bệnh thảm khốc mà không có thuốc chữa trị.

- Trong chăn nuôi, để kích thích tăng trọng, tăng tỷ lệ nạc cho gia súc, gia cầm, người ta đã sử dụng hai hợp chất salbutamol và clenburetol. Thịt có tồn dư các chất trên có thể dẫn đến ngộ độc, bệnh mạn tính, ung thư. Thịt thối, hư hỏng để biến thành tươi, được ngâm bằng formaldehyde (thường dùng để ướp xác) có thể gây ngộ độc và tăng nguy cơ ung thư hạch, bướu tủy, ung thư bạch cầu...

- Phổi, gan lợn thối được ngâm thuốc tẩy để khử mùi hôi. Đậu hũ cũng được làm trắng bằng thuốc tẩy, trong thành phần có chất sodium hydrosulfite có khả năng gây ung thư, hen suyễn, thậm chí gây ngộ độc hệ thần kinh.

- Người ta cũng tìm thấy trong một số loại bún, bánh phở, bánh canh, bánh cuốn,… có sự hiện diện của chất làm trắng quang học. Người ăn bún, phở chứa chất huỳnh quang lâu ngày sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và cả bệnh ung thư.

- Mới đây, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một số cơ sở sản xuất sử dụng chất vàng ô để biến măng hỏng thành măng tươi, và nhuộm vàng dưa muối. Chất vàng ô (Auramine O) được chứng minh là có khả năng gây ung thư, nó ảnh hưởng đến ADN trong các tế bào gan, thận và tủy xương.

- Ngoài ra, một số chất gây ung thư có mặt trong thực phẩm, đáng chú ý như: Aflatoxin do mốc Aspergillus flavus tạo ra, gặp ở đậu phộng bị mốc, là độc tố có khả năng gây ung thư gan; Nitrosamine, một chất gây ung thư, cũng được một số nơi dùng để bảo quản thịt chống ô nhiễm clostridium; Một số thực phẩm có sử dụng phẩm màu, các chất phụ gia như cyclamate cũng có khả năng gây ung thư cao.

Thực phẩm không an toàn đang gây nhức nhối trong xã hội

Ăn uống không điều độ cũng dễ ung thư

Theo GS.TS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, ăn uống không điều độ cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến ung thư.

Ung thư dạ dày do vi khuẩn H. Pylori gây nên. Ngoài ra, chế độ ăn quá mặn với các món như khô, mắm, cà pháo, mắm tôm cũng khiến tỷ lệ người mắc bệnh ung thư dạ dày gia tăng.

Ung thư trực tràng là do ăn nhiều thức ăn hun khói như xúc xích, đồ ăn nhanh,... do có chứa benzopyrene. Người ung thư dạ dày và ung thư trực tràng thường ăn ít rau, trái cây tươi.

Ung thư vú và loại phổ biến nhất đối với phụ nữ, ung thư vú do di truyền chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, còn chủ yếu là do chế độ ăn nhiều chất béo, ít tập thể dục, uống rượu, hút thuốc lá nhiều.

Để hạn chế nguy cơ mắc ung thư do thực phẩm không an toàn, cần sự chung tay của các cơ quan ban ngành, của những cơ sở kinh doanh buôn bán, nuôi trồng và mỗi người dân cũng nên tự ý thức nói "không" với thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn, tự bảo vệ mình và người thân.

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư