Đái tháo đường và các dấu hiệu nhận biết sớm

Nhận biết sớm các dấu hiện của đái tháo đường giúp tăng hiệu quả điều trị và ngăn ngừa biến chứng

7 điều cần biết về biến chứng thần kinh đái tháo đường

Tại sao bệnh nhân đái tháo đường nên tập thể dục thường xuyên?

6 thói quen hàng ngày khiến bạn bị đái tháo đường

Quản lý căng thẳng, trầm cảm = Quản lý đái tháo đường

1. Đái tháo đường type 1: Thường xảy ra ở trẻ em, nguyên nhân là do cơ thể không còn khả năng (hoặc không) sản xuất đủ insulin để chuyển hóa đường trong máu khiến đường huyết tăng cao.

2. Đái tháo đường type 2: Đây là bệnh thường xảy ra ở những người trung niên và người già. Bệnh đái tháo đường type 2 phát triển khi cơ thể trở nên kháng với insulin hoặc khi tuyến tụy không đáp ứng đủ nhu cầu về insulin, làm giảm chức năng kiểm soát đường huyết của cơ thể.

3. Đái tháo đường thai kỳ: Bệnh này chỉ xảy ra ở phụ nữ mang thai. Một phụ nữ được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ khi phát hiện nồng độ đường huyết tăng cao trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, điều này cũng không loại trừ khả năng họ bị đái tháo đường từ trước nhưng chưa được chẩn đoán.

Mệt mỏi, da khô và nhanh đói là những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đái tháo đường

Có rất nhiều dấu hiệu sớm của bệnh đái tháo đường, tuy nhiên  những dấu hiệu này thường rất dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác. Do vậy, bạn cần phải chú ý phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh, để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Dưới đây là 10 dấu hiệu giúp bạn phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.

Mệt mỏi: Khi mắc bệnh đái tháo đường, insulin không thực hiện hết chức năng chuyển hóa đường để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Điều này khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Da khô: Da khô và ngứa có thể là hậu quả của việc tuần hoàn kém do ảnh hưởng của thần kinh ngoại vi đến hoạt động của tuyến mồ hôi và hệ thống tuần hoàn. Đây có thể là một trong những triệu chứng gây ra bởi quá trình kháng insulin.

Khát nước và đi tiểu nhiều: Hai triệu chứng được coi là phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường. Khi lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể cố gắng kiểm soát giúp làm giảm nồng độ đường bằng cách thúc đẩy thận làm việc liên tục, khiến cơ thể mất nước và khát nhiều hơn.

Chậm lành các vết thương: Do chức năng điều hòa đường huyết của hormone insulin bị giảm sút, làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu. Điều này dẫn đến tình trạng các viết thương cần nhiều thời gian hơn để chữa lành.

Giảm cân đột ngột: Nếu bạn thấy trọng lượng cơ thể mình giảm sút một cách bất thường thì có thể bạn đã mắc bệnh đái tháo đường và nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Đây là triệu chứng chủ yếu xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường type 1.

Nhìn mờ: Lượng đường trong máu tăng cao gây tổn hại đến các mạch máu và làm giảm lượng máu cung cấp tới mắt làm ảnh hưởng đến tầm nhìn. Bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến mù lòa.

Ngứa ran ở chân tay: Sự dư thừa lượng đường trong máu gây tổn thương cho hệ thống thần kinh ngoại vi và các mạch máu, dẫn đến giảm khả năng cảm nhận và gây ra cảm giác đau rát ở cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân.

Nhức đầu: Đau đầu thường xuyên là một trong những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh đái tháo đường và có thể dẫn đến tử vong nếu bị bỏ qua. Do vậy, khi có triệu chứng nhức đầu thường xuyên bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để được chẩn đoán sớm về bệnh đái tháo đường và có phương pháp điều trị phù hợp.

Nhiễm trùng da hoặc nấm da: Bệnh đái tháo đường khiến hệ thống miễn dịch suy yếu, tạo cơ hội cho các bệnh nhiễm trùng phát triển, trong đó có bệnh nhiễm trùng da.

Nhanh đói: Chính nguyên nhân bệnh đái tháo đường làm cho cơ thể không thể chuyển hóa đường thành năng lượng cung cấp cho các tế bào khiến bạn luôn cảm thấy đói.

Thực phẩm chức năng TĐCARE với thành phần từ các loại thảo dược như Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, tảo Spirulina có tác dụng hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu. Giúp giảm chỉ số HbA1c, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp ngăn ngăn ngừa biến chứng về tim mạch, thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra.
Đối tượng: Dùng cho người bị bệnh đường huyết, người có cholesterol và lipid trong máu cao và người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Quang Tuấn H+ (Theo Magforwomen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết