Đái tháo đường vì sang chấn sau chấn thương

Phụ nữ bị sang chấn tâm lý sau chấn thương có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường

Người bị đái tháo đường có nên ăn chay?

Thuốc đái tháo đường có thể kéo dài tuổi thọ

Món ăn bài thuốc từ mướp đắng

Nhóm máu có quyết định nguy cơ đái tháo đường?

Quế - Vị thuốc quý điều trị đái tháo đường

Trường Y tế công cộng Harvard và Đại học Columbia đã hợp tác trong một nghiên cứu với quy mô lớn nhằm xác định mối liên quan giữa sang chấn tâm lý sau chấn thương với bệnh đái tháo đường type 2 ở phụ nữ.

Các dữ liệu được thu thập từ giữa năm 1989 đến năm 2011 của 49.739 phụ nữ tham gia nghiên cứu cho thấy: Cứ 9 phụ nữ bị sang chấn tâm lý sau chấn thương sẽ có một người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Tỷ lệ này cao gấp hai lần so với nam giới mắc bệnh đã được biết đến trong các nghiên cứu trước đây.

Các yếu tố khác ở nhóm phụ nữ này như hút thuốc, chất lượng chế độ ăn uống, uống rượu, và hoạt động thể chất sau khi được phân tích dữ liệu  cho thấy mức độ liên quan thấp đối với bệnh đái tháo đường type 2.

GS.TS Karestan C. Koenen – Khoa dịch tễ học Trường Mailman, Đại học Columbia, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Sang chấn tâm lý là một hình phạt tàn khốc với sức khoẻ tâm thần của người mắc, không chỉ có vậy, nó làm cho sức khoẻ thể chất cũng bị ảnh hưởng bởi bệnh tim mạch, đái tháo đường và béo phì”.

TS. Andrea L. Roberts – Trường Harvard cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy sự cấp thiết của việc cảnh báo nguy cơ mắc bệnh đối với các gia đình có phụ nữ bị sang chấn tâm lý sau chấn thương. Những người chăm sóc hoặc các nhân viên y tế nên được biết điều này để có một chế độ theo dõi phù hợp”.

Các sang chấn tâm lý sau chấn thương thường gặp nhất là xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, tai nạn giao thông và cái chết đột ngột của người thân yêu. Những điều này làm cho người mắc sẽ phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo âu, ám ảnh xã hội, sợ khoảng trống... và bệnh đái tháo đường type 2, trở lên trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu lâm sàng về hoá sinh tiếp theo sẽ giải thích thêm cho nghiên cứu hành vi này, các nhà khoa học cho biết thêm.

Tiểu Bắc H+ (Theo medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết