Bí quyết giúp bạn không mờ mắt vì máy tính

Dùng máy tính liên tục sẽ khiến mắt bị khô và nhìn mờ đi

Chiến binh chống nắng bảo vệ đôi mắt mùa hè

Mẹo chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Hà Nội: Hàng ngàn trẻ được hỗ trợ chăm sóc mắt

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Phóng to chữ

Nhìn vào chữ cỡ nhỏ khiến bạn phải căng mắt và có xu hướng cúi gần với màn hình. Phản xạ này dễ dẫn tới mỏi mắt, đau đầu và nhiều vấn đề khác. Vì vậy, tăng kích cỡ chữ và độ tương phản màu sắc sẽ giúp mọi thứ trên màn hình hiển thị dễ đọc hơn. 

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp vào mắt sẽ khiến mắt chúng ta khó chịu và căng thẳng. Vì vậy, các bác sỹ chuyên khoa mắt thường khuyên rằng, để giảm lượng bức xạ từ màn hình, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60cm hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng màn hình cho vừa phải, hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình. Sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD) sẽ tốt hơn cho mắt của bạn.

Dành thời gian tĩnh tâm

Theo các nghiên cứu, việc sử dụng máy tính thường xuyên có thể dẫn đến sự gia tăng sản xuất cortisol, một hormone gây stress. Mức cortisol cao, sẽ kéo theo các vấn đề liên quan đến mất ngủ, ADHD, lo lắng, trầm cảm. Hãy để mắt của bạn được nghỉ ngơi bằng cách tập yoga, ngồi thiền...

Chớp mắt

Khi nhìn vào màn hình bạn thường hay quên chớp mắt, làm cho cơ quan này bị khô. Bạn nên tạo thói quen chớp mắt thường xuyên khi dùng máy tính. Bên cạnh đó, dùng thuốc nhỏ mắt cũng là cách đơn giản và hữu ích với việc chống khô mắt.

Không đặt máy tính cạnh cửa sổ

Các nguồn ánh sáng chói là nguyên nhân lớn nhất làm mỏi mắt người dùng. Do vậy, bạn nên tránh đặt máy tính cạnh cửa sổ, vì sự khác biệt giữa độ sáng màn hình và ánh sáng ngoài trời sẽ làm mắt căng thẳng và khó chịu. Nếu có điều kiện, bạn nên lựa chọn màn hình chống chói để giảm bớt sự phản xạ khi có ánh nắng chiếu vào.

Quy tắc 20 – 20 – 20

Quy tắc này như sau: 20 phút làm việc - nghỉ 20 giây - nhìn ra khoảng cách xa 20 foot (khoảng 6m). Nếu nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển hướng nhìn đến  khoảng cách khác.

Đừng ngại gõ cửa phòng bác sỹ

Nếu bạn nhìn thấy hai hình ảnh cùng lúc, chảy nước mắt trong thời gian dài hoặc mắt nhìn mờ đi thì hãy đến bác sỹ càng sớm càng tốt để được kiểm tra, theo dõi.

Bổ sung vitamin

Cần chú ý bổ sung chế độ ăn giàu vitamin đặc biệt các loại vitamin A, E, C, B2... có nhiều trong các loại rạu xanh, quả đỏ và uống nhiều nước.

thực phẩm chức năng

Để bảo vệ đôi mắt của mình, ngoài việc cải thiện thói quen chăm sóc đôi mắt hằng ngày từ bên ngoài như: Tránh dụi mắt, nghỉ ngơi khi làm việc với máy tính quá nhiều, nhỏ thuốc vào mắt… thì việc chăm sóc đôi mắt từ bên trong cũng rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng để cung cấp các vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của mắt, ngăn ngừa lão hóa mắt và tăng cường thị lực. Thực phẩm chức năng sẽ giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn.

Thùy Trang H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt