Đổ mồ hôi giúp loại bỏ chất độc PBDE gây nhiễm độc thần kinh

PBDE cực kỳ có hại cho sức khỏe

Các loại thuốc có thể gây mồ hôi nhiều

Bổ sung vitamin có giúp giảm tình trạng mồ hôi nhiều?

Mồ hôi - con đường lây bệnh đáng sợ trong mùa Hè

Infographic: Trị mồ hôi mặt bằng giấm táo và mật ong

PBDE (polybrominated diphenyl ethers) là một hợp chất hóa học giúp tăng cường khả năng chống cháy và thường được phủ bên ngoài các linh kiện điện tử hoặc đồ nội thất. Chúng có nhiều trong vải bọc ghế, tấm lót thảm, đồ dệt may… Thậm chí chúng có thể có trong không khí hay nước do sự hao mòn sản phẩm có chứa chúng phát tán ra ngoài. Chính vì vậy, con người có nhiều con đường để bị phơi nhiễm chất độc này, bao gồm: Không khí và bụi trong nhà; Chế độ ăn uống (đặc biệt là từ thịt); Mẹ bị phơi nhiễm PBDE dẫn tới thai nhi cũng bị phơi nhiễm chất này; Sữa mẹ.

PBDE đã bị cấm ở một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu vì những tác hại cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã xác định ba cơ chế gây hại của PBDE, bao gồm: Rối loạn tuyến nội tiết (ví dụ rối loạn tuyến giáp); Sự gián đoạn của tế bào (ví dụ tổn thương DNA); Nhiễm độc thần kinh (ví dụ như sự hình thành mảng bám trong não)…

Một nghiên cứu mới của Canada về đề tài: “Sự bài tiết các chất PBDE: Nghiên cứu máu, nước tiểu và mồ hôi” đã tìm ra con đường giúp loại bỏ độc chất này khỏi cơ thể.

Nghiêm cứu dựa trên 9 nam giới và 11 nữ giới có độ tuổi 44,5 (± 14,4 tuổi) và 45,6 (± 10,3 tuổi). Những tình nguyện viên này đã cung cấp 200ml máu, một mẫu nước tiểu (nước tiểu đầu tiên vào buổi sáng) và 100ml mồ hôi.

Họ tập trung vào việc điều tra việc loại bỏ năm phân tử PBDE thông thường (28, 47, 99, 100 và 153) trong 3 loại dịch cơ thể: Máu, nước tiểu và mồ hôi.

Kết quả nghiên cứu được báo cáo như sau:

- Các hợp chất PBDE không tìm thấy trong mẫu nước tiểu.

- Các phát hiện tập trung vào máu và mồ hôi.

- 80% người tham gia thử nghiệm dương tính với một hoặc nhiều chất dịch cơ thể đối với PBDE 28; 100% đối với PBDE 47; 95% đối với PBDE 99; 90% đối với PBDE 100 và PBDE 153. Sự đổ mồ hôi tạo điều kiện cho bài tiết 5 phân tử khác nhau với tỷ lệ bài tiết khác nhau.

Các nhà nghiên cứu kết luận: Nghiên cứu này cung cấp các bằng chứng cơ bản cho thấy rằng, việc thường xuyên đổ mồ hôi có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu khám phá sự loại bỏ PBDE hoặc thải độc ở người người.

Đổ mồ hôi là cơ chế làm mát tự nhiên của con người khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc hoạt động thể chất nhiều. Vì một lý do nào đó, cơ chế đổ mồ hôi không thể diễn ra bình thường hoặc bạn muốn ra nhiều mồ hôi hơn nữa, bạn có thể áp dụng các cách như: Sử dụng phòng xông hơi, chăn tắm hơi hay chăn sưởi hồng ngoại. Ngoài ra, còn có các thảo mộc giúp ra mồ hôi có đặc tính an toàn cao và nhiều các lợi ích khác cho sức khỏe như gừng. Bạn nên kết hợp uống trà gừng, nước gừng cùng với tập thể dục.

Biết Tuốt H+ (Theo NCBI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp