Xem tivi ở khoảng cách bao nhiêu là phù hợp?

Ngồi xem tivi quá lâu có thể khiến mắt căng và mỏi

Cho trẻ xem điện thoại và tivi ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

Vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại có hại như thế nào?

Những cách khắc phục hội chứng khô mắt, mỏi mắt

7 cách ngăn chặn hội chứng thị giác màn hình cho dân văn phòng

Căng mỏi mắt do ngồi xem tivi quá gần

Căng mắt, hay suy nhược thị lực là một tình trạng ở mắt gây ra một loạt triệu chứng như mệt mỏi, đau ở trong hoặc xung quanh mắt, mờ mắt, nhức đầu. Các triệu chứng có thể xảy ra sau khi xem tivi ở khoảng cách gần. Đọc, làm việc trên máy tính hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào gần mắt cixng gây ra những triệu chứng tương tự.

Cố gắng tập trung vào một vật thể gần trong một thời gian dài làm cho cơ mắt bị thắt chặt, tạo ra triệu chứng căng mắt. Các triệu chứng bao gồm đau mắt, khó chịu, khô hoặc chảy nước mắt, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau cổ, vai hoặc lưng.

Cố gắng tập trung vào màn hình trong thời gian dài khiến mắt căng, mỏi

Căng mắt cũng do ít chớp mắt trong khi xem TV hoặc làm việc trước máy tính. Người bình thường chớp mắt khoảng 18 lần một phút. Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người chỉ chớp mắt bằng một nửa bình thường khi nhìn vào màn hình tivi hoặc máy tính dẫn đến khô mắt, mệt mỏi, ngứa và rát mắt.

Ngoài ra, mỏi mắt do ngồi xem tivi trong phòng tối. Căn phòng tối khiến tròng mắt mở rộng hơn để tiếp nhận ánh sáng nhiều hơn, nhưng không thể đóng khi tập trung vào màn hình sáng.

Vị trí ngồi trước màn hình bao nhiêu là phù hợp?

Không có một con số chính xác nào về khoảng cách bạn nên ngồi trước màn hình. Các chuyên gia khuyên nên ngồi cách màn hình ít nhất khoảng 2,5-3m. Nguyên tắc khác thì tính khoảng cách tối thiểu bằng 5 lần độ rộng của tivi, ví dụ tivi nhà bạn rộng 32 inch thì bạn nên ngồi cách màn hình tối thiểu 160 inch, tương đương với khoảng 4m.

Tuy nhiên, hầu hết các bác sỹ nhãn khoa đều đồng ý rằng khoảng cách tốt nhất để xem tivi là khoảng cách mang lại cảm giác thoải mái nhất cho bạn, miễn là bạn có thể nhìn rõ màn hình mà không bị khó chịu.

Xem tivi trong phòng tối khiến mắt mệt mỏi. căng thẳng

Bên cạnh khoảng cách xem, vị trí của tivi cũng quan trọng trong việc ngăn ngừa mỏi mắt. Bất kể bạn treo tivi trên tường hoặc để trên bàn, hãy cố gắng đặt nó ngang tầm mắt hoặc thấp hơn để tránh làm căng cơ mắt từ việc liên tục phải nhìn lên.

Cùng với tivi, máy tính bảng, điện thoại di động, máy tính xách tay cũng gây mỏi mắt.

Nếu bạn cho con xem tivi, điện thoại, máy tính bảng, hãy giới hạn thời gian xem và yêu cầu con ngồi cách xa các thiết bị này, màn hình nên để ngang tầm mắt hoặc thấp hơn. 

Trịnh Tây H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt