Lưu ý cho người huyết áp thấp khi tập thể dục

Người huyết áp thấp nên thận trọng khi tập thể dục

Bị huyết áp thấp: Cách tăng huyết áp nhờ ăn uống

6 nguyên nhân phổ biến nhất làm hạ huyết áp của bạn

13 biện pháp ứng phó huyết áp thấp ngay tại nhà

Huyết áp thấp làm tăng nguy cơ trầm cảm

Xác định nguyên nhân gây ra huyết áp thấp của mình

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, người được chẩn đoán bị huyết áp thấp là khi có trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg, mạch áp có hiệu số thường dưới 20mmHg. Các nguyên nhân phổ biến gây ra huyết áp thấp thường bao gồm: Đái tháo đường, phản ứng dị ứng, bệnh tim mạch và sốc...

Ngoài ra, huyết áp của bạn cũng có thể bị giảm đột ngột khi bạn thay đổi tư thế đột ngột, hoặc do một số phản ứng phụ của các loại thuốc, khi bạn bị mất nước, hoặc sau khi uống rượu bia... Từ việc xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sỹ có thể tư vấn cho bạn một chương trình tập luyện phù hợp và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn chung

Khi tập thể dục, người huyết áp thấp nên có các biện pháp phòng ngừa để giúp ổn định huyết áp và tránh việc bị hạ huyết áp một cách đột ngột. Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ, bạn nên có một bữa ăn nhỏ trước khi tập thể dục, bên cạnh đó, chỉ nên tập thể dục khi nào bạn thấy cơ thể cảm thấy thoải mái và khi huyết áp ổn định.

Uống nhiều chất lỏng

Nếu bạn bị mất nước, nó có thể khiến bạn bị hạ huyết áp và gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như: Chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, nôn mửa, suy nhược và tiêu chảy nặng... Do đó, nếu bạn đang tập luyện với hoạt động mạnh, bạn sẽ cần uống một số loại thức uống có chất điện giải để giúp bù lại lượng nước đã mất. Tuy nhiên, vì nhu cầu nước của mỗi người là khác nhau, do đó tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, hoặc các chuyên gia y tế để biết cách bổ sung nước phù hợp với mình.

Đừng tập luyện quá nhanh

Nếu tình trạng huyết áp thấp của bạn là do các nguyên nhân từ bệnh về tim mạch hay đái tháo đường, bác sỹ sẽ đặt ra các giới hạn cho bạn về việc tập thể dục. Do đó, hãy thận trọng trong quá trình luyện tập, dành thời gian khởi động, làm ấm cơ thể trước khi bắt đầu, và đừng quên tăng cường độ một cách từ từ, để cơ thể kịp thích nghi.

Ngoài ra, sau khi tập luyện bạn nên đi lại nhẹ nhàng, đứng hoặc ngồi sẽ tốt hơn là nằm ngay lập tức.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hồng Mạch Khang giúp hỗ trợ điều trị huyết áp thấp

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch