7 điều nên làm và không nên làm khi bị huyết áp thấp

Huyết áp thấp nguy hiểm chẳng kém tăng huyết áp

Các tư thế yoga giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện huyết áp thấp

7 thực phẩm có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn

6 cách đơn giản để nâng huyết áp khi bị huyết áp thấp

Người huyết áp thấp có nên uống rượu?

Tránh uống rượu

Uống rượu bia quá nhiều làm huyết áp tăng tạm thời. Nhưng nếu liên tục lạm dụng rượu bia, bệnh có nguy cơ biến thành mạn tính. Theo các nhà khoa học, một người cứ tiêu thụ 10gr cồn thì huyết áp sẽ tăng lên khoảng 1mmHg. Nhưng điều đó không có nghĩa là uống rượu tốt cho người bị huyết áp thấp. Bạn nên nhớ rằng, uống quá nhiều rượu cũng có thể dẫn đến mất nước và gây huyết áp thấp. Thay vì uống rượu, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để duy trì mức chất lỏng trong cơ thể và giúp loại bỏ một nguyên nhân gây ra huyết áp thấp là mất nước.

Người bị huyết áp thấp không nên uống rượu để tăng huyết áp

Theo dõi lượng muối trong chế độ ăn 

Với bệnh nhân bị tăng huyết áp, bác sỹ thường khuyên nên giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày vì natri trong muối làm tăng huyết áp. Tuy nhiên với những người bị huyết áp thấp có thể ăn mặn hơn một chút. Lượng muối được khuyến nghị cho người bị huyết áp thấp sử dụng mỗi ngày là từ 2 – 3mgr. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh tim mạch, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi điều chỉnh sang chế độ ăn này.

Tránh thay đổi tư thế đột ngột

Hoa mắt, chóng mặt là triệu chứng thường gặp của huyết áp thấp vì vậy bạn cần thận trọng khi thay đổi tư thể, đặc biệt là không nên đột ngột đứng lên ngồi xuống hoặc đứng dậy đi lại ngay sau khi mới ngủ dậy. Việc giảm huyết áp đột ngột có thể khiến bạn bị chóng mặt, ngất xỉu. Để hạn chế tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu, người bệnh huyết áp thấp nên vận động nhẹ nhàng các khớp chân. Trước khi ra khỏi giường, hãy nằm nghiêng người sang một bên, sau đó mới từ từ ngồi dậy và đứng lên.

Hoa mắt, chóng mặt là triệu chứng thường gặp ở người bệnh huyết áp thấp

Hạn chế các thực phẩm chứa carbohydrate

Chế độ ăn giàu carbohydrate không tốt cho người bị huyết áp thấp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm carbohydrate có thể làm giảm huyết áp tâm thu và giảm tình trạng hạ huyết áp sau ăn.

Người bệnh huyết áp thấp nên hạn chế các thực phẩm giàu carbohydrate

Tránh tắm nước nóng và xông hơi trong thời gian dài

Tắm nước nóng và xông hơi trong thời gian dài có thể  khiến bạn bị chóng mặt và đau đầu vì nó làm giảm áp lực trong cơ thể. Vì vậy, để tránh huyết áp thấp, không nên tắm và xông hơi quá lâu.

Người bệnh huyết áp thấp nên hạn chế xông hơi

Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ

Những người bị huyết áp thấp sau ăn nên tránh ăn quá nhiều trong một lần. Thay vào đó, hãy chia thành nhiều bữa nhỏ.

Đi tất y tế nếu cần

Đi tất  y tế dài đến gối và đùi để giúp máu trong cơ thể lưu thông dễ dàng hơn. Tuy nhiên chỉ thực hiện phương pháp này nếu bác sỹ chỉ định.  

Bên cạnh các giải pháp này, hiện nay, sử dụng các loại thảo dược cũng giúp bệnh nhân huyết áp thấp cải thiện các triệu chứng của bệnh. Các loại thảo dược thường được sử dụng bao gồm: Quy đầu, Xuyên tiêu, Ích trí nhân... Khi kết hợp thảo dược này với các hoạt chất như magne, l-carnitine fumarate, hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp thấp, giúp tăng cường tuần hoàn máu càng được cải thiện.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hồng Mạch Khang giúp hỗ trợ điều trị huyết áp thấp

Các tư thế yoga giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện huyết áp thấp - Ảnh 9


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch