4 nguyên nhân gây mãn kinh muộn ở phụ nữ

Ngày càng có nhiều phụ nữ trải qua tình trạng mãn kinh muộn sau độ tuổi 50

7 bước cân bằng hormone nội tiết tố một cách tự nhiên

Tóc mỏng và rụng tóc: Do mất cân bằng hormone!

Tăng cân, béo bụng: Thủ phạm là suy giảm hormone!

Hormone tăng trưởng có thể làm chậm quá trình lão hóa?

Do gene di truyền

Nếu mẹ hoặc bà của bạn có tiền sử mãn kinh muộn, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng và dường như không thể làm gì để thay đổi điều này.

Tuy nhiên, nếu trong độ tuổi 50 bạn vẫn có kinh nguyệt và có đời sống tình dục đều đặn, hãy dùng thuốc tránh thai hoặc các biện pháp tránh thai khác vì bạn vẫn có khả năng mang thai

Mãn kinh muộn có thể là do di truyền

Thừa cân, béo phì

Nếu bị thừa cân, béo phì, các mô mỡ sẽ tập ttrung quanh vùng bụng và thúc đẩy cơ thể sản sinh các hormone nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Các hormone này vẫn tiếp tục sản sinh sau độ tuổi 50 là một trong những nguyên nhân dẫn đến mãn kinh muộn.

Khi cơ thể dư thừa estrogen và progesterone, người phụ nữ vẫn có khả năng có kinh đều đặn. Đó là lý do tại sao hầu hết phụ nữ thừa cân, béo phì đều bị mãn kinh muộn.

Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động bất thường có thể dẫn đến một loạt các rối loạn nội tiết ở phụ nữ. Điều này có nghĩa là rối loạn chức năng tuyến giáp cũng có thể gây ra thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu bị rối loạn tuyến giáp khi còn trẻ, bạn sẽ dễ bị mất kinh, rong kinh… Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn tới độ tuổi 50, các hormone vẫn tiếp tục được sản sinh có thể là nguyên nhân gây mãn kinh muộn.

Mất cân bằng hormone

Mất cân bằng hormone có thể làm cho lượng estrogen ở phụ nữ tăng cao bất thường, dẫn tới tình trạng mãn kinh muộn. Dù chưa tìm được nguyên nhân cụ thể khiến estrogen tăng cao, nhiều chuyên gia cho rằng bạn có thể kiểm soát nồng độ hormone trong cơ thể thông qua chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, thực hiện các liệu pháp trị liệu khác theo hướng dẫn của bác sỹ. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết