Bị bệnh tự miễn nên bổ sung những loại vitamin nào?

Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện triệu chứng bệnh tự miễn

Rối loạn ăn uống làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn

Những yếu tố môi trường hiện đại gây bệnh tự miễn

Ăn thực phẩm chế biến sẵn - Dễ mắc bệnh tự miễn

Những bệnh tự miễn gây tổn thương ngoài da

Hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của những tác nhân bên ngoài. Song, khi hệ miễn dịch bị rối loạn có thể quay lại tấn công cơ thể, dẫn tới sự phá hủy các mô và gây ra bệnh tự miễn. Một số bệnh tự miễn điển hình thường gặp là vẩy nến, lupus ban đỏ, đa xơ cứng, bệnh Graves, bệnh Crohn...

Câu hỏi đặt ra là liệu chế độ ăn của một người có ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tự miễn của họ hay không? Những bằng chứng hiện tại đều cho thấy, vai trò của chế độ ăn uống trong việc phòng ngừa, làm chậm tiến triển hoặc hạn chế triệu chứng do bệnh tự miễn.

Dinh dưỡng cũng góp phần phòng ngừa, làm chậm tiến triển của bệnh tự miễn

Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy vai trò quan trọng của các thành phần dinh dưỡng như vitamin D, vitamin A, selen, kẽm, acid béo omega-3, glutamine, probiotics... đối với bệnh tự miễn. Việc thay đổi chế độ ăn uống cho thấy nhiều tác động có lợi trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn, cụ thể:

Vitamin D: Thiếu hụt vitamin D không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe xương và sự cân bằng calci, mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho những người bị đa xơ cứng hoặc viêm khớp dạng thấp.

Vitamin A: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin A là chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Những loại thực phẩm giàu vitamin A

Acid béo: Một số loại acid béo cũng được cho là hữu ích trong việc ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng của bệnh tự miễn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, chế độ ăn giàu acid béo omega-3 (có trong cá, các loại hạt) giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn. Acid béo omega-3 không chỉ ngăn ngừa bệnh tim, mà còn giúp giảm triệu chứng và biến chứng của bệnh tự miễn.

Mặc dù vai trò của các chất dinh dưỡng như khoáng chất, nguyên tố vi lượng, chất chống oxy hóa và chất béo cần được tìm hiểu thêm, song trong tương lai, chế độ ăn uống có thể là một phần không thể thiếu của quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, vẩy nến có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị. Trong đó, điển hình như thực phẩm chức năng chứa các vị thuốc gồm: Cây sói rừng, nhàu, bạch thược, nhũ hương… giúp điều hòa hệ miễn dịch, cải thiện triệu chứng, hỗ trợ điều trị các bệnh tự miễn như vẩy nến, lupus ban đỏ rất hiệu quả mà không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang - Sản phẩm cho người bị lupus ban đỏ, vẩy nến do tự miễn
Lupus ban đỏ và vẩy nến là các biểu hiện tổn thương ngoài da. Người bị lupus ban đỏ và vẩy nến do tự miễn thường rất tự ti khi giao tiếp, ngại gặp mọi người xung quanh, khiến cho công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều.
Người bị vẩy nến và lupus ban đỏ có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang. Kim Miễn Khang với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như: L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, vẩy nến. Giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch.
Để đạt hiệu quả, Kim Miễn Khang có thể được sử dụng theo từng đợt từ 3-6 tháng.
XNQC: 1320/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp