Tương tác thuốc có thể gây xuất huyết ở người bị rối loạn nhịp tim

Những người bị rối loạn nhịp tim nên thận trọng với tương tác thuốc

Rối loạn nhịp tim và các yếu tố nguy cơ gây bệnh

7 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn nhịp tim

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người rối loạn nhịp tim

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto (Canada) đã tiến hành 2 nghiên cứu trên những người trong độ tuổi từ 66 trở lên, bắt đầu sử dụng Pradaxa (1 loại thuốc làm loãng máu có chứa hoạt chất dabigatran) từ giữa năm 2012 – 2014. Họ tiến hành so sánh nhóm người đã từng trải qua cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ sau đó bị xuất huyết nặng và những người không mắc các tình trạng trên. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều sử dụng 1 loại thuốc statin (thuốc làm hạ mỡ máu) trong vòng 2 tháng trước nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong gần 46.000 người sử dụng dabigatran, đã có 397 trường hợp bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 1.117 trường hợp bị xuất huyết nặng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người sử dụng thêm thuốc statin Simvastatin hoặc Lovastatin không làm gia tăng nguy cơ đột quỵ nhưng lại có nguy cơ xuất huyết gia tăng tới 46%.

Tương tác thuốc làm tăng nguy cơ xuất huyết ở người rối loạn nhịp tim

“Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy, Simvastatin và Lovastatin có khả năng làm tăng lượng hoạt chất dabigatran được cơ thể hấp thụ, từ đó làm tăng cao nguy cơ xuất huyết. Các loại thuốc statin khác không nhận thấy làm tăng nguy cơ này”, tác giả chính, Tony Antoniou cho biết.

Theo đó, Simvastatin và Lovastatin có thể ngăn chặn hoạt động của P-glycoprotein - một protein giới hạn số lượng hoạt chất dabigatran hấp thụ vào cơ thể theo đường ruột. Thiếu protein này làm dabigatran dễ dàng được cơ thể hấp thụ hơn, làm tăng nguy cơ xuất huyết. Các loại statin khác không gây ra cơ chế chặn P-glycoprotein, chính vì vậy không gây tương tác nguy hiểm khi hết hợp với dabigatran.

“Chúng tôi chưa thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng xuất huyết. Tuy nhiên qua kết quả nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy tương tác thuốc dẫn tới nguy cơ này tăng cao ở những người trên 75 tuổi và những người có vấn đề về thận”, Tony Antoniou cho biết.

Pradaxa (dabigatran) thường được chỉ định cho những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, đặc biệt là những người bị rung nhĩ. Loại thuốc này giúp làm ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông, từ đó làm giảm nguy cơ đột quỵ - một tình trạng có nguy cơ cao xảy ra ở những người bị rung nhĩ.

Các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến nghị: Để giảm thiểu các nguy cơ gây xuất huyết do kết hợp Lovastatin hoặc Simvastatin với dabigatran, những bệnh nhân rung nhĩ nên được xem xét sử dụng các loại thuốc statin khác không gây ra tương tác thuốc.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)

Hiện nay, xu hướng cho những người bị rối loạn nhịp tim là sử dụng các sản phẩm thảo dược để giúp ổn định nhịp đập trái tim, làm giảm hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ biến chứng do nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch