Polyp túi mật có tự hết không, điều trị thế nào?

Polyp túi mật có tự hết không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Xử trí thế nào khi bị đau quặn mật do sỏi mật?

Tại sao cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Ai có nguy cơ cao bị sỏi mật và làm sao để phòng ngừa?

Sỏi kẹt cổ túi mật: Triệu chứng, biến chứng và điều trị thế nào?

Polyp túi mật là tổn thương dạng u hoặc giả u, mọc nhô ra từ lớp niêm mạc bên trong túi mật. Đây là một bệnh khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu xuất hiện ở người trưởng thành.

Polyp túi mật có tự hết không?

Trên thực tế, polyp túi mật không thể tự hết hay tự biến mất. Để làm được điều này, phẫu thuật cắt túi mật đang là giải pháp nhanh chóng nhất vì cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa polyp túi mật khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì phần lớn (khoảng 95%) trường hợp polyp túi mật là lành tính và không cần can thiệp phẫu thuật. Đó đa phần là các polyp có kích thước nhỏ dưới 10mm như polyp túi mật 7mm, polyp túi mật 3mm...

Chỉ trong một số trường hợp sau đây, polyp túi mật có nguy cơ cao chuyển thành ác tính:

- Một polyp có chân rộng (polyp không cuống).

- Kích thước polyp lớn (hơn 10mm).

Polyp túi mật lớn sẽ có nguy cơ cao chuyển thành ác tính

- Polyp kích thước nhỏ nhưng mọc thành cụm lớn trong túi mật, nhiều polyp túi mật (đa polyp).

- Polyp phát triển nhanh bất thường, dễ dàng lan rộng hoặc tăng thêm về số lượng cũng như kích thước trong một thời gian ngắn.

- Polyp phát triển ở người trên 50 tuổi.

- Người mắc cả polyp túi mật và sỏi mật, sỏi bùn mật.

- Polyp có triệu chứng và gây viêm túi mật thường xuyên.

- Polyp ở người có viêm xơ đường mật tiên phát hoặc sỏi túi mật.

Việc phát hiện sớm polyp túi mật ác tính có thể giúp bạn có hướng điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Điều trị phụ thuộc vào loại polyp túi mật

Nhìn chung, polyp túi mật được chia thành các dạng sau:

Polyp cholesterol

Polyp cholesterol thường là polyp túi mật lành tính, ít khi gây triệu chứng

Polyp cholesterol chiếm khoảng 50% các dạng polyp túi mật, nguyên nhân hình thành có thể là do khiếm khuyết trong quá trình trao đổi cholesterol. Polyp cholesterol thường nhỏ hơn 10mm và rất ít khi gây triệu chứng.

Polyp viêm

Polyp viêm là kết quả của tình trạng viêm túi mật mạn tính, thường mọc nhô vào trong lòng túi mật với một cuống mạch máu nhỏ. Polyp viêm thường có kích thước nhỏ hơn 10mm.

U cơ tuyến túi mật

U cơ tuyến túi mật khá hiếm gặp, được đặc trưng bởi tình trạng tăng sinh và dày lên của lớp niêm mạc túi mật và lớp cơ dày, tạo thành các túi lõm sâu. Các túi thừa này thông với lòng túi mật nên các thành phần trong dịch mật bị ứ đọng lại, hình thành nên bùn mật và nhiều viên sỏi mật nhỏ.

Polyp tuyến

Polyp tuyến là những khối u biểu mô túi mật lành tính nhưng có nguy cơ tiến triển ác tính. Polyp tuyến túi mật gồm có 2 loại:

- U tuyến nhú (có cuống, cấu trúc phức tạp, cắt xẻ, chân lan rộng và ăn sâu vào thành niêm mạc túi mật).

- U tuyến ống (không cuống, cấu trúc bằng phẳng).

Các loại polyp túi mật có kích thước nhỏ như polyp cholesterol và polyp viêm đa phần là lành tính và không cần phẫu thuật. Trong những trường hợp này, người bệnh có thể chỉ cần tuân thủ chế độ ăn giảm chất béo, hạn chế ăn mỡ, phủ tạng động vật, tôm, thịt đỏ (thịt chó, bò, trâu)… để kiểm soát tình trạng bệnh. Bạn cũng nên đi khám định kỳ, trao đổi với bác sỹ về việc dùng thuốc tan khối polyp (nếu được).

Với các loại polyp túi mật có nguy cơ tiến triển thành ác tính như polyp tuyến, các bác sỹ sẽ dựa vào kích thước và một vài đặc điểm khác (như chân lan rộng, hình dáng…) của khối polyp để xác định xem bạn đã cần phẫu thuật hay chưa.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc từ 8 thảo dược thiên nhiên gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Nhiều nghiên cứu cho thấy bài thuốc này có khả năng tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, giúp lợi mật, tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật và kháng khuẩn, kháng viêm. Nhờ đó, sử dụng bài thuốc này đúng cách và kiên trì sẽ giúp ngăn polyp túi mật tăng kích thước, tránh nguy cơ biến chứng viêm túi mật hay hạn chế nguy cơ ung thư túi mật.

Ngoài ra, sau phẫu thuật cắt túi mật, bạn cũng nên sử dụng bài thuốc này để cân bằng lại hoạt động của hệ thống gan mật, giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa (đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu…) ngăn nguy cơ hình thành sỏi đường mật.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có được câu trả lời cho băn khoăn “polyp túi mật có tự hết không” và các cách điều trị polyp hiện nay. Tốt nhất, khi đã phát hiện có polyp túi mật, bạn nên thay đổi chế độ ăn khoa học hơn cùng với sử dụng bài thuốc từ 8 thảo dược quý để giảm triệu chứng, tránh biến chứng.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khangsản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa