Rung nhĩ là gì và những ai có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ?

Bệnh rung nhĩ thường biểu hiện bởi tinh trạng nhịp tim nhanh, hồi hộp, trống ngực...

Tim bỏ nhịp, đập mạnh hơn bình thường có nguy hiểm?

Tại sao bạn bị rối loạn nhịp tim và làm sao để kiểm soát bệnh?

Người dùng thuốc chống đông máu nên hạn chế một số thực phẩm sau

Những thực phẩm làm loãng máu, tốt cho người bị rối loạn nhịp tim

Rung nhĩ là gì? Các triệu chứng rung nhĩ là gì?

Ở người bình thường, nhịp tim thường sẽ nằm trong khoảng 60 - 100 nhịp/phút khi bạn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ở người bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh, nhịp tim có thể trở nên bất thường và tăng cao hơn 100 nhịp/phút, thậm chí lên 200 nhịp/phút.

Trong những trường hợp nhẹ, rung nhĩ không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào và nhiều người chỉ biết mình bị bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, khi bệnh trở nặng hơn, bạn có thể cảm thấy chóng mặt, khó thở, mệt mỏi. Người bệnh rung nhĩ cũng có thể cảm thấy các cơn trống ngực, hồi hộp, tức là bạn cảm thấy nhịp tim nhanh hơn trong vài giây hoặc vài phút, trong khi trái tim rung lên thay vì co bóp như bình thường.

Các dạng rung nhĩ

Có thể chia rung nhĩ thành 4 dạng:

- Rung tâm nhĩ kịch phát: Các cơn rung nhĩ đến rồi đi và thường xảy ra trong vòng 48 giờ. Các cơn rung nhĩ kịch phát thường tự hết mà không cần điều trị.

Rung nhĩ kịch phát là dạng rung nhĩ thường gặp ở giai đoạn đầu của bệnh

- Rung nhĩ dai dẳng: Mỗi đợt rung nhĩ thường kéo dài hơn 7 ngày (hoặc ít hơn khi được điều trị).

- Rung nhĩ kéo dài dai dẳng: Người bệnh rung nhĩ có thể có cơn rung nhĩ liên tục trong 1 năm hoặc lâu hơn.

- Rung tâm nhĩ vĩnh viễn: Hay còn gọi là rung nhĩ mạn tính, xảy ra khi người bệnh luôn bị rung nhĩ và không thể đưa được nhịp tim trở lại bình thường.

Nguyên nhân rối loạn nhịp tim và những người có nguy cơ cao mắc bệnh

Để có thể duy trì nhịp tim bình thường, cơ tim sẽ phải co bóp liên tục để ép, bơm máu đi khắp cơ thể. Sau đó, thành cơ tim sẽ thư giãn, cho phép máu lấp đầy các buồng tim trước khi co bóp trở lại. Đó là những điều xảy ra trong mỗi nhịp đập của tim.

Tuy nhiên, ở người bệnh rung nhĩ, tâm nhĩ (các buồng trên) của tim co bóp không đều đặn, đôi khi là quá nhanh khiến cơ tim không kịp nghỉ ngơi giữa các cơn co bóp. Nguyên nhân là do các xung điện bất thường trong buồng tâm nhĩ.

Những xung điện bất thường này có thể ảnh hưởng tới nhịp tim bình thường của cơ thể, khiến nhịp tim của bạn nhanh hơn bất thường. Nguyên nhân chính xác gây ra những xung điện bất thường này vẫn chưa được làm rõ, nhưng các nhà khoa học cho rằng uống quá nhiều rượu hoặc hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những người cao tuổi (trên 65 tuổi) có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và bệnh rung nhĩ cũng phổ biến ở nam giới hơn so với nữ giới.

Điều trị rung nhĩ

Thông thường, chỉ định điều trị rung nhĩ phổ biến nhất vẫn là dùng thuốc chống loạn nhịp để làm giảm nhịp tim, thuốc chống đông máu để ngăn ngừa hình thành cục máu đông và tránh biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Người bệnh cũng được khuyên thay đổi chế độ ăn uống hợp lý: Ăn giảm mỡ, giảm muối, không dùng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia… Nên tập thể dục bằng các môn vừa sức và trong giới hạn của bản thân.

Vi Bùi H+ (Theo Thesun)

Trong vài thập kỷ trở lại đây, các nhà khoa học đã đi sâu nghiên cứu về thảo dược Khổ sâm với tác dụng chống rối loạn nhịp tim, giảm tính kích thích cơ tim, ổn định điện thế tại cơ tim nên giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim, rung nhĩ hiệu quả. Tại Việt Nam, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu thành công sản phẩm chứa thảo dược này, với tác dụng trong phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ. Đây được là sự lựa chọn tối ưu cho những người đang bị nhịp tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực do mọi nguyên nhân.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm, dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp tim.

Tim bỏ nhịp, đập mạnh hơn bình thường có nguy hiểm? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch