Tăng huyết áp: Tập thể dục có tác dụng như thuốc hạ huyết áp!

Tập thể dục mang lại hiệu quả tương tự như việc dùng thuốc hạ huyết áp

Đừng vội ngừng thuốc khi huyết áp ổn định

Có nên thay thuốc huyết áp khi bị đau đầu, mệt mỏi?

Tăng huyết áp có làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Tăng huyết áp có làm tăng nguy cơ suy thận?

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Sports Medicine (Anh) phát hiện ra rằng, nếu bạn bị tăng huyết áp thì việc tập thể dục có thể mang lại lợi ích tương tự như việc bạn dùng thuốc hạ huyết áp để giảm huyết áp.

Theo nghiên cứu, các bài tập thể dục đơn giản như: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội... không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa béo phì... mà còn có thể giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng phải cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này. Người bệnh nên kết hợp việc dùng thuốc giảm huyết áp với tập thể dục để có thể điều trị tình trạng tăng huyết áp một cách hiệu quả. Không nên tập thể dục để thay thế cho các loại thuốc giảm huyết áp.

Uống thuốc hạ huyết áp kết hợp với việc tập thể dục giúp giảm nguy cơ tử vong

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, tập thể dục chỉ có hiệu quả như hầu hết các thuốc hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp và nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Nguy cơ tử vong cũng giảm đáng kể khi người bệnh uống thuốc hạ huyết áp kết hợp với việc tập thể dục.

Điều quan trọng mà người bệnh tăng huyết áp cần chú ý là cần có lối sống lành mạnh bằng việc ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên. Điều này có thể giúp người bệnh tăng huyết áp từ từ cắt giảm việc dùng thuốc.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ rằng, tập thể dục có thể làm giảm áp lực trong động mạch. Tập thể dục thường xuyên trong ít nhất 30 phút mỗi ngày không những có thể giúp làm giảm huyết áp mà còn giúp giảm chỉ số BMI và giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp