Mất thị lực do đái tháo đường tăng đến mức báo động

Đái tháo đường gây biến chứng trên mắt

Chỉ số đường huyết (GI) của một số loại rau và hoa quả

Căng thẳng có thể khiến bạn mắc đái tháo đường?

Những thực phẩm người mắc đái tháo đường type 2 nên tránh

6 thói quen xấu cần bỏ ngay của người đái tháo đường

Trong năm 2010, 1/52 người đã giảm thị lực, 1/39 người bị mù do biến chứng của bệnh đái tháo đường gây ra, do võng mạc bị hư hỏng. Những con số này là kết quả từ một phân tích của một tập đoàn toàn cầu, được công bố trên Tạp chí Diabetes Care.

PGS. Janet Leasher - Trường Cao đẳng Optometry, Đại học Nova Southeastern, Fort Lauderdale, FL (Mỹ) - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Khi số lượng người mắc đái tháo đường gia tăng, nhiều người sẽ phát triển bệnh võng mạc đái tháo đường và bị mất thị lực sau này, đặc biệt là nếu họ không tuân thủ các dịch vụ y tế cần thiết.

Bệnh nhân đái tháo đường không kiểm soát đường huyết có thể gây biến chứng trên mắt

Bệnh võng mạc đái tháo đường là một căn bệnh của võng mạc, gây tổn thương thị giác, do đường huyết cao mạn tính trong bệnh đái tháo đường gây ra. Có thể dẫn đến giảm thị lực hoặc mù lòa. Do đó, điều quan trọng ở những người mắc bệnh đái tháo đường là cần được kiểm tra thị lực mỗi năm và thực hiện theo những lời khuyên của bác sỹ để ổn định đường huyết.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát lượng glucose trong máu kém và không có biện pháp chăm sóc mắt đã góp phần vào việc tăng số lượng người bị mù lòa do đái tháo đường. Trong giai đoạn 1990 - 2010, Nam Á, Trung Đông, Bắc Phi, Tây Phi cận Sahara là những khu vực có số lượng người bị khiếm thị do đái tháo đường cao nhất. Còn những khu vực như Đông Nam Á, châu Mỹ La tinh và Nam châu Phi có số lượng người mù do đái tháo đường cao đáng báo động. 

GS R.A Bourne - Phó Giám đốc các đơn vị nghiên cứu mắt và thị lực tại Đại học Anglia Ruskin (Anh) cho biết, với tỷ lệ đáng báo động về mất thị lực do đái tháo đường tăng cao trong 20 năm qua, chúng ta cần cố gắng hạn chế các biến chứng do đái tháo đường gây ra. Ông và các đồng nghiệp đã đề nghị các khu vực có số lượng người bị bệnh võng mạc đái tháo đường cao cần xây dựng và thực hiện các chính sách, kế hoạch thực hiện để bảo vệ thị lực của những người mắc đái tháo đường.

Họ cũng cần tăng cường các nỗ lực để ngăn chặn, điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường. Ví dụ như bằng cách điều trị bằng laser, sử dụng thuốc tiêm…, sử dụng thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và hạn chế các biến chứng mà đái tháo đường gây ra. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp sử dụng thêm các thảo dược như Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch môn, Hoài sơn... giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường, ổn định lượng đường trong máu và phòng chống biến chứng đái tháo đường gây ra trên tim, thận, thần kinh... hiệu quả.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết