Vì sao bạn bị dị ứng thức ăn?

Vì sao bạn bị dị ứng thức ăn nổi mề đay và thức ăn nào dễ gây dị ứng?

Phân biệt dị ứng thực phẩm và không dung nạp thực phẩm?

6 cách để ngăn chặn tình trạng dị ứng mùi thơm

Dị ứng sữa, trứng, lạc - ăn gì để thay thế?

Giải pháp tự nhiên cho người bị dị ứng tôm cua

Có 3 nhóm dị ứng thức ăn dựa theo cơ chế của phản ứng qua trung gian và/hoặc không qua trung gian IgE (immunoglobulin E). Ở các nước Mỹ và Anh, tỷ lệ dị ứng thức ăn qua trung gian IgE xảy ra ở khoảng 8% trẻ em và 3% người lớn.

Dị ứng thực phẩm thường do di truyền, nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ bị dị ứng thì 20% - 30% con cái cũng có khả năng dị ứng, nếu cả cha và mẹ đều dị ứng thì tỷ lệ này lên tới 50% - 60%. Khoảng 70% các cặp song sinh cùng trứng bị các bệnh dị ứng chung, 40% các cặp song sinh khác trứng có cùng một loại dị ứng. Tuy nhiên, một số biểu hiện dị ứng lại không cùng kiểu gene, ví dụ cha mẹ bị dị ứng với đậu phộng thì con có thể bị dị ứng với cỏ phấn hương, nghĩa là khả năng phát triển bệnh dị ứng được kế thừa và liên quan đến một bất thường trong hệ thống miễn dịch, nhưng các chất gây dị ứng cụ thể thì không có tính kế thừa.

Về cơ chế dị ứng thực phẩm, có thể hiểu đơn giản như sau:

Xem tiếp để tìm hiểu những triệu chứng khi bị dị ứng thức ăn


Triệu chứng dị ứng thực phẩm

Biểu hiện của dị ứng có thể rất nhiều nhưng có những dấu hiệu nhất định cho thấy tác nhân gây dị ứng là thức ăn chứ không phải các nhân tố môi trường khác. Tìm hiểu ngay tronginfographic dưới đây:


8 thực phẩm dễ gây ra dị ứng

Các thực phẩm có thành phần giống nhau có thể gây dị ứng chéo. Cụ thể: Nếu đã dị ứng với sữa bò thì cũng có thể dị ứng với các loại sữa động vật khác như sữa dê, cừu, ngựa. Khả năng dị ứng chéo giữa sữa bò và sữa dê là 90%, giữa trứng và thịt gà là dưới 5%, giữa đậu nành, đậu phộng và các hạt họ đậu 5% - 10%, giữa lúa mì và các hạt ngũ cốc khác là 25%, giữa các loại cá là 50%.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp