Xử lý nhanh tình trạng mất nước (P.1)

Tình trạng mất nước có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm không ngờ

9 thực phẩm khiến cơ thể mất nước

Dân Thủ đô lại khốn khổ vì thiếu nước cả tuần nay

8 nguyên nhân khiến cơ thể mất nước

Giữ cơ thể khỏi mất nước trong mùa hè

1. Tăng lượng nước nạp vào cơ thể

Tình trạng mất nước xảy ra khi cơ thể của bạn không đủ lượng nước cho các tế bào hoạt động.

Bước đầu tiên để điều trị mất nước là gia tăng lượng nước uống của bạn. Bạn nên uống đủ nước ngay cả khi không cảm thấy khát.

Bạn có thể: Chia đều lượng nước uống trong suốt cả ngày. Uống đồ uống chứa carbohydrate hoặc nước điện giải...

Theo Viện Y khoa Mỹ, đàn ông trưởng thành cần 3 lít nước mỗi ngày (khoảng 13 cốc nước). Phụ nữ cần khoảng 2,2 lít mỗi ngày (tương đương 9 cốc nước).

2. Bù nước bằng nước đường tự chế

Một cách dễ dàng để phục hồi nhanh chóng lượng chất lỏng bị mất và khoáng chất quan trọng khi bị mất nước là giải pháp bù nước bằng nước đường tự chế (ORS).

Bạn có thể: Hòa 1/2 muỗng cà phê muối và 6 muỗng cà phê đường trắng (hoặc đường nâu) với một lượng nước tương đương 4 ly. Khuấy đều cho đến khi muối và đường tan hoàn toàn. Uống nước này vài lần trong ngày.

3. Sữa chua

Sữa chua là một biện pháp khắc phục có hiệu quả tình trạng mất nước do tiêu chảy hoặc nôn mửa bởi nó là một nguồn tốt của chất điện giải. Ngoài ra, sữa chua cũng rất tốt cho dạ dày, giúp dễ tiêu hóa hơn.

Bạn có thể: Ăn 1 - 2 cốc sữa chua/ngày. Một lựa chọn khác là ăn cơm trắng đun sôi với sữa chua với một ít muối.

Sữa chua có tác dụng bù nước cho cơ thể rất tốt

4. Trái cây và rau quả

Khi bị mất nước từ nhẹ đến trung bình, hãy tăng tiêu thụ các loại trái cây và rau quả giàu nước. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Aberdeen (Scotland) năm 2009, người ăn trái cây và rau quả có nhiều nước có hiệu quả chống mất nước tăng gấp đôi so với người chỉ đơn thuần uống nước lọc. Trái cây và rau quả cũng chứa muối ẩm, khoáng chất và các loại đường, do đó đây là loại thực phẩm rất được ưa chuộng của các vận động viên.

Một số loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao là dưa hấu, dưa đỏ, bưởi, cam, dâu tây, dưa chuột, nho, đu đủ, cần tây, rau diếp, củ cải, rau bina, bí xanh và cà chua. Bạn có thể chế biến chúng thành món canh, món ăn nhẹ hoặc thêm chúng vào món salad.

5. Chuối

Chuối là một loại trái cây mà bạn có thể ăn để điều trị tình trạng mất nước nhẹ. Mất nước làm mất các khoáng chất như kali trong cơ thể, chuối lại rất giàu kali nên giúp phục hồi khoáng chất quan trọng này. Ngoài ra, nó cũng giúp khôi phục lại hoạt động bình thường của các cơ bắp không còn bị căng cứng xảy ra do mất nước.

Bạn có thể: Ăn 1 - 2 quả chuối hoặc làm sinh tố với chuối trong ngày để bù nước cho cơ thể.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mất nước là tập thể dục với cường độ cao trong thời tiết nóng, tiêu chảy, nôn, ra mồ hôi quá nhiều và đi tiểu nhiều.

Một số triệu chứng của mất nước nhẹ đến vừa phải là khô miệng, mệt mỏi, khát nước, đi tiểu ít, khô da, đau đầu, táo bón, cơ bắp bị chuột rút, chóng mặt hoặc đầu cảm thấy lâng lâng.

Các triệu chứng của tình trạng mất nước nghiêm trọng hoặc mạn tính là khát nước nhiều, ít hoặc không đi tiểu, mắt trũng, rất khô miệng, da khô và thiếu độ đàn hồi, hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, thở nhanh, thậm chí mê sảng hoặc hôn mê.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp