Y học thế giới có thể sắp ghép được tim heo trên người?

Thử nghiệm thành công việc ghép tim heo trên loài khỉ đầu chó (Ảnh: The Sun)

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tim thành công từ người lớn sang bệnh nhi nhỏ tuổi

Ca ghép tim chưa từng gặp trên thế giới thành công

Lần đầu tiên ghép tim nhân tạo thành công ở Việt Nam

Nội tạng lợn có thể ghép được cho người?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh tim thiếu máu cục bộ (hay còn gọi là bệnh động mạch vành) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Năm 2016, có 15,2 triệu ca tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ gây ra.

Theo các chuyên gia y tế, một cơn đau tim xảy ra khi là lưu lượng máu đến tim bị gián đoạn hoặc cắt đứt. Cấy ghép sẽ là giải pháp y tế dài hạn duy nhất cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối. Nhưng việc thiếu nội tạng để ghép tim vẫn là một thách thức rất lớn đối với y học hiện đại. 

Năm 2000, Hiệp hội cấy ghép tim và phổi quốc tế (ISHLT) Mỹ cho rằng các thử nghiệm trên người sẽ được xem xét khi mà việc cấy ghép tim heo trên linh trưởng có thể duy trì sự sống trong ba tháng, với ít nhất một số dấu hiệu cho thấy có thể sống sót lâu hơn.

Trong một thử nghiệm mới đây, một nhóm các bác sỹ phẫu thuật thuộc trường Đại học Ludwig Maximillian, Munich (Đức) do bác sỹ Bruno Reichart dẫn đầu, đã biến đổi gene của tim heo để giảm nguy cơ đáp ứng miễn dịch và ghép vào cơ thể khỉ đầu chó cũng được cho dùng thuốc để ngăn chặn sự đào thải của việc cấy ghép nội tạng.

Sau khi nhóm nghiên cứu ghép tim heo vào 16 con khỉ đầu chó, kết quả cho thấy 4 con trong số 5 khỉ đầu chó trong nhóm cuối cùng vẫn khỏe mạnh trong ít nhất 90 ngày (khi thí nghiệm kết thúc), với 1 con vẫn có sức khỏe tốt sau hơn 6 tháng thử nghiệm.

Cấy ghép tim đang là giải pháp y tế hữu hiệu dài hạn duy nhất cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối

Christopher McGregor, giáo sư phẫu thuật tim tại Viện Khoa học Tim mạch (UCL) cho biết, nghiên cứu này là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình cấy ghép tim heo vào người, để điều trị bệnh tim giai đoạn cuối. Các nghiên cứu trước đây chỉ đạt được mức sống sót 57 ngày. Vì vậy đây là nghiên cứu đầu tiên đáp ứng các tiêu chí do ISHLT đưa ra và thể hiện một bước tiến lớn trong việc sử dụng lâm sàng tim heo ở người.

Khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép để khắc phục tình trạng thiếu nội tạng đã được thảo luận trong nhiều thập kỷ nhưng chưa bao giờ trở thành hiện thực vì cơ thể con người từ chối cấy ghép nội tạng động vật với nhiều phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Trong khi đó, ở khắp nơi trên thế giới, trong đó Hoa Kỳ và châu Âu, nhu cầu về người hiến tim rất lớn và vượt quá nguồn cung từ nguồn nhân lực ít nhất gấp mười lần. Hàng ngàn người nằm trong danh sách chờ ghép tim, và nguồn cung hiện tại chỉ đáp ứng một tỷ lệ nhỏ trong tổng nhu cầu.

Nguyên Hương H+ (Theo independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch