Phụ nữ bị bệnh tim cần lưu ý những gì trước khi mang thai?

Phụ nữ bị bệnh tim trước khi mang thai cần nói chuyện với bác sỹ của mình

Phụ nữ mang thai bị bệnh tim cần lưu ý gì?

Lưu ý bà bầu mắc bệnh tim tuyệt đối không được quên

Bị bệnh tim đập nhanh có nên kết hôn?

Cách cải thiện sức khỏe tình dục sau cơn đau tim

Bất kỳ người phụ nữ nào có vấn đề tim mạch trước khi mang thai đều nên gặp bác sỹ của mình. Theo bác sỹ sản khoa Jeff Chapa tại Cleveland Clinic, phụ nữ mắc bệnh tim cần đi khám sức khỏe trước khi mang thai để bác sỹ đánh giá xem liệu trái tim có thể chịu đựng được áp lực khi có thêm một em bé hay không. Người đánh giá nên là bác sỹ tim mạch và bác sỹ sản khoa. Bạn cần làm việc với họ để vạch ra kế hoạch mang thai an toàn.

Phụ nữ bệnh tim khi mang thai cần được bác sỹ theo dõi cẩn thận trong suốt thai kỳ

 Dưới đây là một số bệnh tim phổ biến và những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe của phụ nữ khi mang thai:

Bệnh tim bẩm sinh: Hầu hết phụ nữ có bệnh tim bẩm sinh có thể có con một cách an toàn. Trước khi thụ thai, bác sỹ tim mạch sẽ xác định lại mức độ nghiêm trọng của bệnh và sẽ chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn cũng như phương hướng xử lý nhằm giúp họ có một thai kỳ an toàn. Tuy nhiên, đứa trẻ được sinh ra từ bà mẹ có bệnh tim bẩm sinh cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ có bất thường ở tim.
Tăng huyết áp động mạch phổi: Tình trạng này gây ra huyết áp tăng cao trong các mạch máu của phổi, làm tăng nguy cơ tử vong cho cả mẹ và bé trong thai kỳ.
Bệnh thấp tim: Tình trạng van tim không mở ở căn bệnh này gây cản trở lưu thông máu ở sản phụ. Hầu hết phụ nữ có bệnh thấp tim có thể sinh một em bé khỏe mạnh nhưng cần được theo dõi thường xuyên hơn trong suốt thai kỳ.
Hẹp van động mạch chủ: Tình trạng này cũng làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong của người mẹ và thai nhi khi mang thai. Tình trạng này xuất hiện do một số nguyên nhân, trong đó có bệnh thấp tim. Hẹp van động mạch chủ làm giảm lượng máu được bơm ra đi nuôi cơ thể, làm tăng nguy cơ xuất hiện huyết khối và khi có tắc nghẽn mạch máu, tính mạng của người mẹ và em bé bị đe dọa. Điều trị bệnh là việc làm cần thiết trước khi mang thai.
Hẹp van hai lá: Kết quả là, máu thường bị ứ lại và đi ngược vào phổi. Trừ khi, tình trạng bệnh của bạn là nhẹ, nếu không, việc điều trị là cần thiết để bảo vệ cả hai mẹ con.
Ngoài ra, có một số tình trạng khác như nhịp tim bất thường, bệnh cơ tim... sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề nguy hiểm cho bà mẹ trong quá trình mang thai.

Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn ở người bệnh tim

Một số phụ nữ không biết mình có bệnh tim và khi mang thai thì bệnh mới biểu hiện rõ. Ví dụ, bệnh cơ tim có thể chỉ biểu hiện triệu chứng khi mang thai. Một số bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh được chẩn đoán khi còn nhỏ nhưng không còn theo dõi khi trưởng thành. Có nhiều quốc gia, người phụ nữ bị áp lực phải sinh con nên mặc dù bị bệnh tim vẫn mang thai. Bệnh lý van tim do bệnh thấp tim vẫn còn phổ biến ở các quốc gia đang phát triển nhưng ít gặp ở các quốc gia đã phát triển. Nghiên cứu này còn tiếp tục tiến hành trong vài năm tiếp theo và kết quả nghiên cứu sẽ giúp có những kế hoạch chăm sóc phụ nữ mang thai tốt hơn.

Hầu hết phụ nữ có vấn đề về tim có thể có một thai kỳ thành công và một em bé khỏe mạnh. Điều quan trọng nhất là bạn nên tham khảo với bác sĩ về việc có an toàn hay không để bạn có thể mang thai và tìm ra những phương pháp điều trị giúp bảo vệ cả hai mẹ con.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch