Phụ nữ mang thai tắm nắng có an toàn?

Phụ nữ mang thai có nên tắm nắng hay không?

Thêm lý do để không uống cà phê khi đang mang thai

Phụ nữ mang thai nên làm gì để giữ sức khỏe trong mùa mưa bão?

Vì sao kích thước núm vú của mỗi người lại khác nhau?

Phụ nữ mang thai chạy bộ nhẹ nhàng cần chú ý gì?

Có một số nghiên cứu cho thấy, có mối liên hệ giữa tình trạng thiếu acid folic với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt. Bởi vậy, trước khi bà bầu có ý định tắm nắng, hãy xem xét kỹ những nguy cơ như dưới đây:

Nguy hiểm cho thai nhi

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Photochemistry & Photobiology (Tạm dịch: Tạp chí Quang hóa và Quang sinh học) của Anh năm 2005, tiếp xúc với tia UV sẽ làm giảm lượng acid folic - rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, bởi vậy, theo các nhà nghiên cứu, tốt nhất là bà bầu nên tránh ánh nắng mặt trời. Thiếu acid folic có thể sẽ khiến trẻ bị dị tật, ví dụ như bị nứt đốt sống.

Thiếu acid folic sẽ khiến trẻ bị dị tật

Acid folic rất cần thiết cho phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vì vậy, bạn hãy bảo vệ cơ thể khỏi tia nắng gắt trong những tháng đầu thai kỳ.

Ảnh hưởng đến bà bầu

Sự dư thừa nội tiết tố nữ trong cơ thể phụ nữ mang thai dễ gây ra những vấn đề cho làn da như nám và tăng sắc tố da, khi để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những vết nám này có thể mờ dần sau khi mang thai. Nhưng nếu tiếp xúc vơi ánh nắng mặt trời, sẽ bị tối sắc tố da, khiến làn da tối màu.

Hơn nữa, nằm phơi nắng có thể khiến nhiệt độ cơ thể phụ nữ mang thai tăng lên, làm tăng cảm giác buồn nôn, chóng mặt, thậm chí gây dị tật thai nhi.

Phụ nữ mang thai thường bị nám, tàn nhang trên da mặt

Giải pháp để bà bầu an toàn khi ra ngoài trời nắng gắt

Hãy sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da và em bé khỏi tia UVA và UVB. Kem chống nắng không gây hại cho em bé, bạn nên sử dụng kem có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên và thoa lại sau một vài giờ, sau khi bạn bị đổ mồ hôi hoặc bạn tắm biển... Hãy sử dụng quần áo, mũ để che chắn cho da và tránh nằm tắm nắng khi ánh nắng mặt trời gay gắt.

Sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài trời để bảo vệ làn da khỏi tia UV 

Để tránh ánh nắng chứa tia UVA và UVB, bạn nên sử dụng các loại kem trị nám không bắt nắng. Những loại kem này có chứa dihydroxyacetone an toàn cho da. Khi mang thai ở tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa thai kỳ) nếu bạn sử dụng các chất dưỡng da, bạn không nên sử dụng chúng dưới hình thức phun, xịt. Phun, xịt chất dưỡng da có thể khiến bạn khó thở tạm thời. Bạn chỉ nên sử dụng các loại kem trị nám nhẹ để vẫn được tận hưởng mùa hè mà lại không gây nguy hiểm cho em bé.

Nhiều phụ nữ mang thai thường tắm nắng trong khoảng thời gian từ 8 - 9 giờ sáng để hấp thụ vitamin D tự nhiên. Tuy nhiên, để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ nếu bạn mang thai và có ý định tắm nắng.
An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp