Phụ phẩm cà phê chống oxy hóa tốt hơn vitamin C gấp 500 lần

"Chất thải cà phê" được chôn lấp trên toàn cầu gây nên tác động xấu đến môi trường.

Melatonin – “Hormone của bóng tối”

Mỹ cảnh báo 14 công ty thực phẩm chức năng

TPCN kéo dài tuổi thanh xuân và tăng cường sinh lực

Ngày hội Quốc tế Thực phẩm Chức năng I3F Vietnam 2015

Các quan điểm truyền thống cho rằng các sản phẩm phụ như bã cà phê và vỏ cà phê chỉ có một vài công dụng. Bã cà phê đã qua sử dụng đôi khi được dùng để tẩy da chết hoặc dùng như các sản phẩm có khả năng bào mòn và làm sạch. Chúng cũng được biết đến với công dụng bón cho cây. Ngoài một số ứng dụng kể trên, phụ phẩm cà phê gần như được cho là vô dụng. Chính vì vậy, thực tế có một lượng “chất thải cà phê” được chôn lấp trên toàn cầu và gây nên những tác động xấu đến môi trường.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của đại học Granada (Tây Ban Nha) mới đây do GS José Ángel Rufíán Henares dẫn đầu đã tiến hành thử nghiệm để quyết định mức độ những phụ phẩm có thể được tái sử dụng với mục đích cung cấp dinh dưỡng, qua đó làm giảm lượng chất thải tạo ra cũng như mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất cà phê, các công ty tái chế, ngành y tế và những người tiêu dùng.

Trong bài báo đăng tên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm (Food Science and Technology), các nhà nghiên cứu đã chứng minh khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh mẽ của bã cà phê và vỏ cà phê, những thứ rất giàu chất xơ và chất tiệt trùng. Nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng tác động chống oxy hóa của bã cà phê lớn hơn nhiều so với tác động có trong vitamin C và cao gấp 500 lần. Chính vì vậy, bã cà phê và vỏ cà phê hoàn toàn có thể được sử dụng để tạo ra các loại thực phẩm chức năng với những lợi ích sức khỏe đáng kể.

Ngoài ra, GS Rufián Henares nói: “Phụ phẩm cà phê cũng chứa hàm lượng cao chất melanoidins, thứ được sản sinh trong quá trình rang và tạo màu nâu cho hạt cà phê. Các đặc tính sinh học của melanoidins có thể được khai thác cho một loạt các ứng dụng thực tế như ngăn chặn các mầm bệnh trong thực phẩm”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, “nếu chúng ta khai thác các tác dụng có lợi từ phụ phẩm cà phê, trước hết chúng ta cũng cần loại bỏ các melanoidins vì chúng gây trở ngại đến tác dụng của những chất xơ chống oxy hóa”.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các phụ phẩm chế biến từ cà phê có khả năng tái sử dụng thành một nguồn nguyên liệu thực phẩm chức năng mới. Điều này cũng giúp làm giảm các tác động xấu từ môi trường từ chất thải cà phê.

Thu Hà H+ (Theo Eurekalert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất