Mối liên hệ giữa protein và sức khoẻ đường ruột

Loại protein bạn ăn và ăn bao nhiêu đều có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đường ruột

Tập thể dục tốt cho hệ tiêu hóa ra sao?

Cỏ ngọt không làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột

Mẹo nhỏ giúp duy trì thói quen đại tiện mỗi ngày

Thói quen giúp chữa lành đường ruột tự nhiên

Mối liên hệ giữa protein và sức khoẻ đường ruột

Chuyên gia dinh dưỡngsức khỏe đường ruột Lucy Kerrison, tại Gut Health Clinic (Vương quốc Anh) cho biết, ruột là một hệ cơ và cần một lượng protein nhất định để duy trì thực hiện chức năng. Theo một đánh giá năm 2019 trên Current Protein & Peptide Science, vi khuẩn đường ruột có liên quan đến quá trình tiêu hóa, hấp thu, chuyển hóa và biến đổi protein trong đường tiêu hóa. Các thành phần của protein ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột và các chất chuyển hóa của vi sinh (tham gia vào đa dạng các chức năng sinh lý).

Nguồn protein nào tốt cho hệ tiêu hoá?

Các nguồn protein, nồng độ và các acid amin có vai trò quan trọng đối với cấu trúc và chức năng của vi khuẩn đường ruột. Chuyên gia Kerrison cho biết thêm, một số loại có thể tốt hơn những loại khác. Ví dụ, acid amin L-glutamine được các tế bào trong ruột sử dụng và tham gia vào tái tạo tế bào, duy trì các mối liên kết chặt chẽ và chức năng hàng rào ruột (lớp niêm mạc nhày của ruột). Tăng lượng L-glutamine có thể cải thiện tình trạng của hội chứng ruột kích thích.

Nên chọn thực phẩm nào để bổ sung protein tốt cho đường ruột?

Nên chọn thực phẩm nào để bổ sung protein tốt cho đường ruột?

Một số nguồn protein chất lượng còn cung cấp prebiotics thân thiện với đường ruột (prebiotics đến từ các loại carbs mà chủ yếu là chất xơ, là thức ăn cho vi khuẩn đường ruột). Bạn có thể tìm thấy trong các loại cá có dầu như cá mòi, cá hồi và cá thu, đậu gà, đậu lima (hay đậu bơ) và đậu lăng.

Chuyên gia Kerrison lưu ý, protein thường dễ tiêu hóa nhưng cần lưu ý khi chọn thực phẩm. Một số sản phẩm cung cấp protein nhưng chứa chất phụ gia, như chất làm ngọt nhân tạo khó tiêu, có thể làm tăng các triệu chứng đường ruột ở những người nhạy cảm với các tạp chất này. Thịt là nguồn phổ biến để cung cấp protein nhưng ở một số người, thực phẩm này sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hoá, đặc biệt là khi ăn quá nhiều. Bạn nên giới hạn lượng protein trong mỗi bữa ăn là khoảng 30gr. Tuy cần nghiên cứu thêm, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, nạp quá nhiều protein có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, làm tăng nguy cơ viêm đại tràng, bệnh viêm ruột.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Well+Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa