Tập thể dục tốt cho hệ tiêu hóa ra sao?

Vận động đều đặn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Podcast: Cách tập thể dục khi trời rét đậm để tránh đột quỵ

Ăn gì sau khi tập thể dục để tối ưu hóa quá trình tập luyện?

Người bị suy tim cần lưu ý gì khi tập thể dục?

Tập thể dục thế nào để kiểm soát mỡ máu?

Lợi ích của việc tập thể dục với hệ tiêu hóa

Theo BS. Christine Lee – chuyên gia tiêu hóa tại hệ thống Cleveland Clinic (Mỹ), tập thể dục là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để cải thiện sức khỏe hệ vi sinh đường ruột.

Tăng cường nhu động ruột

Trong hệ tiêu hóa, thức ăn được di chuyển qua đường tiêu hóa nhờ vào sự co bóp nhịp nhàng của ống tiêu hoá, giúp thức ăn di chuyển trong lòng ruột và được gọi là “nhu động tiêu hoá”. Tốc độ tiêu hóa quá chậm là nguyên nhân gây chướng bụng, đầy hơi, đau nhức, buồn nôn, táo bón.

Theo BS. Lee, khi cơ thể cân đối và khỏe mạnh, hệ tiêu hóa của bạn cũng có thể hoạt động hiệu quả hơn. Nhiều người đại tiện đều đặn, nhưng nguyên nhân là do trực tràng không thể “tống” hết chất thải ra khỏi cơ thể trong một lần đại tiện.

Đường ruột cũng là một dạng cơ bắp. Vì vậy, hoạt động thể chất như tập thể dục cũng đem lại lợi ích với hệ tiêu hóa, giúp duy trì nhu động ruột nhịp nhàng.

Cải thiện lưu thông máu

Tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu đến tất cả các cơ trong hệ tiêu hóa

Tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu đến tất cả các cơ trong hệ tiêu hóa

Khi tập thể dục, trái tim hoạt động mạnh mẽ hơn để bơm oxy và máu đi tới cơ bắp. Điều này cũng đem lại lợi ích với đường ruột và các cơ quan tại hệ tiêu hóa. Nhờ đó, đường ruột được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ khỏe mạnh với hệ vi sinh vật cân bằng.

Trao đổi chất khỏe mạnh

Quá trình trao đổi chất có thể hiểu là cách cơ thể chuyển hóa thức ăn (calorie nạp vào) thành năng lượng. Hoạt động thể chất đều đặn giúp bạn tăng tốc độ trao đổi chất, tiêu hóa tốt hơn và giữ cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Khi hệ trao đổi chất hoạt động chậm chạp, cơ thể sẽ ưu tiên một số chức năng quan trọng hơn như hoạt động tim, phổi, não. Hệ tiêu hóa không được chăm sóc tạo điều kiện cho hại khuẩn đường tiêu hóa sinh sôi, tăng nguy cơ viêm túi thừa, phình đại tràng, bệnh trĩ

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ chất lượng là cơ hội cho hệ tiêu hóa nghỉ ngơi, bổ sung năng lượng, các tế bào niêm mạc dạ dày, đường ruột được phục hồi và củng cố hệ miễn dịch. Tập thể dục đều đặn giúp bạn ngủ ngon, giảm nguy cơ gặp các vấn đề như rối loạn giấc ngủ.

Hình thức tập thể dục có lợi cho hệ tiêu hóa

Đi bộ là hình thức tập luyện đơn giản nhưng đem lại nhiều lợi ích với hệ tiêu hóa

Đi bộ là hình thức tập luyện đơn giản nhưng đem lại nhiều lợi ích với hệ tiêu hóa

Theo BS. Lee, bạn không nhất thiết phải tập cường độ nặng hay tới phòng tập thể hình mới có thể cải thiện sức khỏe đường ruột. Bạn nên bắt đầu với bài tập phù hợp với thể trạng như đi bộ, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu. Bất cứ hoạt động nào làm tăng nhịp tim, nhịp thở đều có lợi cho chức năng tiêu hóa, kể cả khi làm việc nhà, cắt cỏ hay hút bụi.

Cường độ tập luyện vừa phải là khi bạn thấy tim đập nhanh, vẫn có thể nói chuyện với người khác và bắt đầu đổ mồ hôi. Cố gắng tập luyện đều đặn 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần.

Người có bệnh lý nền về tim mạch nên trao đổi kỹ càng với bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ tập thể dục. Bác sĩ sẽ gợi ý hình thức tập luyện phù hợp nhất với thể trạng. 

 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, có thể tập thể dục sau khi ăn 30 phút đến 1 giờ nếu ăn nhẹ, 1-2 giờ nếu ăn bữa nhỏ, 3-4 giờ nếu ăn bữa lớn. Những thời điểm này thức ăn đã được tiêu hóa đủ để tránh gây khó chịu cho dạ dày khi chúng ta tập luyện.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa