Mắc COPD, làm gì để tránh triệu chứng bùng phát?

Chỉ một tác nhân gây viêm hay kích ứng đường hô hấp cũng khiến bệnh nhân COPD xuất hiện cơn kịch phát

Bệnh phổi COPD: “Kẻ sát nhân” không nhiều người biết mặt

Điều trị bệnh phổi bằng kỹ thuật mới: Cấy dây cuộn

Thảo mộc cho người bệnh COPD dễ thở

Bệnh hô hấp mạn tính: Từng đồng lương hưu chữa bệnh đủ sao?

Trả lời:
Chào bạn,
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay COPD là một căn bệnh mạn tính, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi thở. Hơi thở sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu người bệnh uống thuốc và thực hiện đúng các hướng dẫn điều trị của bác sỹ.
Có một số loại thuốc giúp làm giảm nguy cơ bùng phát căn bệnh này như: Corticosteroid dạng hít làm giảm viêm; Thuốc giãn phế quản; Thuốc kháng cholinergic tác dụng kéo dài (AN-tie-Kole-trong-ER-jicks)... Các loại thuốc này được dùng để điều trị, ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh bùng phát. Việc dùng thuốc như thế nào tùy thuộc vào thể bệnh và thể trạng của người bệnh.
Theo tôi, bạn nên dùng thuốc đúng hướng dẫn của bác sỹ, đi khám theo lịch hẹn để phòng ngừa tái phát bệnh. Ngoài ra, bạn nên:
Phòng nhiễm trùng đường hô hấp: Cơn COPD bùng phát thường được kích thoạt bởi tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp, dù chỉ là một đợt cảm lạnh thông thường. Do đó, bạn cần tránh xa những tác nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm này, bao gồm:
- Vệ sinh chân tay sạch sẽ với xà phòng hoặc các dung dịch xát khuẩn.
- Tránh tiếp xúc với những người đang bị bệnh.
- Hỏi bác sỹ để tiêm vaccine cúm hàng năm hoặc tiêm phòng viêm phổi khi cần thiết.
Bạn cũng có thể được hưởng lợi từ một loại thuốc kháng virus như Tamiflu để giảm nguy cơ mắc cúm theo mùa. Một thuốc kháng virus có thể giúp tăng tốc độ phân giải của cảm cúm, khi bạn được sử dụng sớm và điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ của một COPD kịch phát. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không sử dụng thuốc dạng bột. Bột có thể gây kích ứng phổi ở một người mắc COPD.
Khói thuốc là một tác nhân gây tắc nghẽn đường thở ở bệnh nhân COPD
Tập luyện đều đặn: Tập thể dục, tập Aerobic, đi bộ hay bơi lội sẽ giúp làm tăng nhịp tim và nhịp thở - cực kỳ có lợi cho bệnh nhân COPD. Nếu bạn muốn một cái gì đó ít thử thách hơn, hãy thử tập yoga hay Thái cực quyền. Cố gắng ăn ít nhất 20 phút tập thể dục mỗi ngày trên hầu hết các ngày. 
Thực hành kỹ thuật thở: Kỹ thuật này sẽ giúp bạn kiểm soát được tốc độ của mình thông qua các hoạt động thể chất. Trước khi bạn bắt đầu di chuyển, hít vào bằng mũi với vùng bụng phình ra. Sau đó, khi bạn bắt đầu di chuyển, thở ra bằng miệng thật chậm, sao cho thời gian thở ra của bạn kéo dài gấp đôi thời gian hít vào. Bạn sẽ cảm thấy áp lực trong khí quản và ngực của bạn khi bạn từ từ thở ra. Khi bạn hoàn thành thở ra, hãy nín lại trong vài giây, sau đó hít vào và bắt đầu lại quá trình.
Tránh các chất kích thích phổi: Cách để kiểm soát các triệu chứng và ngăn chặn bùng phát cơn COPD là giữ cho đường thở của bạn không bị kích thích. Có nhiều tác nhân có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp, bao gồm khí thải từ bếp, khói, thuốc lá, không khí khô, phấn hoa, lông vật nuôi, bụi nhà, nấm mốc và nấm mốc... Nếu bạn bị dị ứng, hãy cố gắng tránh tiếp xúc với tất cả các tác nhân này.
Nếu bạn làm theo những lời khuyên này, tôi cho rằng bạn sẽ giảm phần lớn nguy cơ có một cơn COPD kịch phát.
Chúc bạn sức khỏe.
Bác sỹ K
Cùng với việc kiểm soát bệnh cùng thuốc, giảm các nguy cơ gây bệnh, việc sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các thảo dược giúp cải thiện đường hô hấp sẽ giúp bệnh nhân COPD giảm nguy cơ kịch phát bệnh theo mùa, giúp họ thở dễ dàng hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi