Rau mầm bắp cải tím có lợi cho bệnh tim mạch

Rau mầm bắp cải tím tốt hơn bắp cải tím trưởng thành?

Nguy cơ ngộ độc do rau mầm

Rau mầm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn?

Salad rau mầm, bí quyết cho dáng vóc và làn da khỏe đẹp

Top 9 loại ngũ cốc nảy mầm tốt nhất cho sức khoẻ

Rau mầm là một xu hướng thực phẩm an toàn được nhiều người ưa chộng. Chúng là những cây non mới mọc mầm, được canh tác trong thời gian ngắn, thu hoạch chỉ 5 - 7 ngày sau khi gieo hạt. Trồng rau mầm không cần quá nhiều diện tích, bạn có thể nuôi rau ngay trong nhà, ngoài ban công, trên bệ cửa sổ, thậm chí cả bàn làm việc…

Trong hạt giống có chứa các hợp chất giữ cho bản thân nó không nảy mầm cho tới khi gặp điều kiện thích hợp. Nhưng một khi hạt nảy mầm, các hợp chất này sẽ biến mất do sự bùng nổ của các enzyme. Các enzyme này giúp hạt giống có thể ngay lập tức sử dụng các chất dinh dưỡng, năng lượng nó cần để phát triển. Chính vì vậy khi bạn ăn các loại rau mầm, các chất dinh dưỡng có trong đó cũng sẽ dễ tiêu hơn, tốt cho hệ tiêu hóa.

Các loại rau mầm thường gặp có thể kể tới những cái tên: Bắp cải mini (mầm cải mini), rau mầm súp lơ, rau mầm rau diếp, rau mầm cải xoăn…

Các nghiên cứu về rau mầm hầu hết đều cho thấy chúng mang hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt các loại rau mầm từ gạo nâu, hạt dền và hạt kê có hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, rau mầm cũng có thể giúp ích nhiều trong điều trị các bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh bắp cải tím trưởng thành có thể giúp giảm cholesterol “xấu” LDL và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ cũng như các bệnh tim mạch khác. Chính vì vậy, tác giả Thomas TY Wang đưa ra giả thuyết rằng rau mầm bắp cải tím cũng có lợi ích cho tim mạch, thậm chí còn mạnh hơn bắp cải tím trưởng thành gấp nhiều lần.

Để kiểm tra giả thuyết này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên 60 con chuột có chế độ ăn uống gây ra bệnh béo phì và chia chúng thành 6 nhóm một cách ngẫu nhiên, nuôi trong 8 tuần với chế độ ăn lần lượt: Chế độ ăn ít chất béo; Chế độ ăn giàu chất béo; Chế độ ăn uống ít chất béo, bổ sung thêm rau mầm bắp cải tím; Chế độ ăn uống nhiều chất béo, bổ sung thêm rau mầm bắp cải tím; Chế độ ăn uống ít chất béo, bổ sung thêm bắp cải tím trưởng thành; Chế độ ăn uống nhiều chất béo, bổ sung thêm bắp cải tím trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn có rau mầm đỏ bắp cải tím hoặc bắp cải tím trưởng thành giúp giảm tăng trọng ở nhóm tiêu thụ chế độ ăn giàu chất béo và hạ thấp mức cholesterol LDL ở gan.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng rau mầm bắp cải tím chứa nồng độ polyphenol và glucosinolate (những hợp chất có thể làm giảm cholesterol) cao hơn bắp cải tím trưởng thành. Những con chuột được cho ăn rau mầm cùng với một chế độ ăn giàu chất béo cho thấy mức độ cholesterol LDL thấp hơn hẳn.

Hơn nữa, rau mầm bắp cải tím cũng làm giảm nồng độ triglycerides trong gan - một loại chất béo có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Dựa vào kết quả trên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo, hãy tích cực ăn rau mầm bắp cải tím để mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, để giảm cholesterol “xấu”, ngăn ngăn nguy cơ bệnh tim, nên từ bỏ uống rượu bia, không hút thuốc lá, nên tăng cường thể dục thể thao như đi bộ nhanh, đạp xe đạp, chơi các môn thể thao… Ngoài ra, hãy tham vấn bác sỹ để giảm cholesterol bằng thực phẩm chức năng có thành phần Bò hoàng, Nattokinase, Đỏ ngọn…

Biết Tuốt H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất