Run tay mỗi khi đói, khi tức giận là bị làm sao?

Có nhiều nguyên nhân gây run tay, từ nguyên nhân sinh lý tới bệnh lý

Run tay khi ăn cơm, gắp đồ ăn phải làm sao?

Bị vẹo cổ kèm run tay, dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Run do rối loạn thần kinh thực vật có trị khỏi được không?

Run tay sau khi sốt cao ngày nhỏ là bệnh gì?

Các chuyên gia từ hệ thống y tế phi lợi nhuận Banner Health (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, tay của mỗi người vẫn luôn có mức độ run nhẹ trong một số trường hợp đặc biệt, ngay cả khi bạn cố giữ chúng ở nguyên một vị trí. Tình trạng này được gọi là cơn run sinh lý. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà biểu hiện của cơn run sinh lý có thể rất nhẹ và gần như không thể phát hiện được, một số người lại nhận thấy tình trạng run tay của mình rõ rệt hơn.

Cụ thể, tình trạng run tay khi bạn đói hoặc khi tức giận có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau:

1. Do đường huyết thấp

Hạ đường huyết có thể là nguyên nhân gây run tay

Hạ đường huyết có thể là nguyên nhân gây run tay

Khi lượng đường huyết giảm xuống (hạ đường huyết), bạn sẽ cảm thấy đói, choáng váng và run tay chân. Tình trạng này có thể xảy ra rõ rệt hơn nếu bạn nhịn đói trong khoảng thời gian dài. 

2. Do uống quá nhiều đồ uống có cồn, đồ uống chứa caffeine

Việc uống nhiều cà phê, trà đặc, nước tăng lực, rượu bia… có thể khiến bạn thấy bồn chồn hơn. Theo đó, caffeine có thể kích thích cơ thể, khiến tình trạng run sinh lý trở nên rõ rệt hơn.

 

Uống một chút rượu, bia sẽ không khiến bạn bị run tay chân. Tuy nhiên, nếu uống đồ uống có cồn thường xuyên, bạn có thể bị “nghiện” và phụ thuộc vào tác động của cồn. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng trong não, khiến cơn run tay chân trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn ngừng uống rượu bia.

3. Do trải qua các cảm xúc mạnh

Run tay khó kiểm soát có thể xảy ra khi bạn lo lắng, tức giận… quá mức. Nguyên nhân là bởi khi trải qua các cảm xúc mạnh, căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ giải phóng các hormone “căng thẳng” do phản ứng “chiến hay chạy” (fight-or-flight response). Điều này có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp, nhịp thở, cũng như khiến các cơ căng lên và gây run.

4. Do ngủ không đủ giấc

Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ có thời gian thiết lập lại, sửa chữa các tế bào. Do đó, nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ khiến cơ thể phải hoạt động trong trạng thái căng thẳng quá mức. Điều này khiến các cơn run sinh lý trở nên rõ ràng, dễ nhận thấy hơn.

Đa số trình trạng run tay mỗi khi đói, run tay khi tức giận thường là do run sinh lý. Tuy nhiên, cũng không thể loại bỏ khả năng tình trạng run tay bạn gặp phải là do một số bệnh lý như run vô căn, bệnh Parkinson… Do đó, tốt hơn hết bạn nên đi khám nếu thấy cơn run tay ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc không thuyên giảm ngay cả khi bạn đã chủ động thay đổi lối sống lành mạnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vi Bùi (Lược dịch theo Bannerhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh