Người bệnh Parkinson bị nhức mỏi cơ bắp, đau chân phải làm sao?

Đau chân là một tình trạng khá phổ biến ở người bệnh Parkinson

Run do rối loạn thần kinh thực vật có trị khỏi được không?

Run tay sau khi sốt cao ngày nhỏ là bệnh gì?

Người bị run tay vô căn nên ăn gì, kiêng gì?

Câu đằng: Thảo dược giúp hỗ trợ tăng hiệu quả điều trị bệnh Parkinson

Tại sao người bệnh Parkinson lại bị đau chân?

Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng tới cơ thể theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như ngoài gây run tay chân, bệnh còn gây cảm giác đau đớn, khó chịu ở nhiều vùng cơ thể. Theo đó, tình trạng đau chân, đau cơ bắp ở người bệnh Parkinson có thể gặp một số vấn đề sau:

- Đau cơ xương: Cơn đau ảnh hưởng tới dây chằng, cơ, xương, gân và các dây thần kinh.

- Loạn trương lực cơ: Biểu hiện bằng cơn co giật, co cứng cơ, xoắn vặn, co thắt không liên tục hoặc tạo ra những tư thế bất thường.

- Đau thần kinh: Cơn đau xảy ra do tổn thương các dây thần kinh.

- Đau do tổn thương trung tâm thần kinh, cụ thể là do não và tủy sống xử lý các cảm giác đau không đúng cách.

- Chứng nằm, ngồi không yên (akathisia) gây ra cảm giác bồn chồn, không thể ngồi yên.

Cách giảm nhức mỏi cơ bắp, đau chân ở người bệnh Parkinson

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Người bệnh Parkinson nên tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Người bệnh Parkinson nên tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp ích trong việc giảm đau xương khớp, giảm nhức mỏi cơ bắp cho người bệnh Parkinson. Tuy nhiên, do một số loại thuốc có thể gây tương tác với các thuốc điều trị bệnh Parkinson đang dùng, tốt hơn hết bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Châm cứu

Châm cứu là một liệu pháp trị liệu không xâm lấn, không gây biến chứng hay tác dụng phụ. Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng, phương pháp châm cứu có thể giúp cải thiện các cơn đau cho người bệnh Parkinson, với hiệu quả giảm đau còn tốt hơn so với việc dùng thuốc.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp cải thiện triệu chứng đau cho người bệnh Parkinson, cũng như cải thiện một số vấn đề khác như khả năng thăng bằng, cải thiện tư thế, cải thiện phạm vi cử động… cho người bệnh.

 

Các bài tập giúp tăng cường cơ bắp ở chân và lưng có thể giúp giảm đau xương khớp, giảm đau cơ cho người bệnh. Trên thực tế, nhiều người bệnh Parkinson nhận thấy việc lặp lại động tác đứng lên, ngồi xuống ghế nhiều lần cũng có thể cải thiện sức mạnh của đôi chân.

Lời khuyên cho người bệnh Parkinson là khi tập luyện, bạn nên khởi động kỹ, bắt đầu từ từ và tăng dần mức độ hoạt động. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ chấn thương.

Massage

Theo nghiên cứu năm 2020, massage là phương pháp trị liệu phổ biến, có thể giúp giảm đau hiệu quả cho người bệnh Parkinson. Theo đó, massage có thể giúp giảm đau cơ bắp, giảm đau thần kinh. 

Một số nghiên cứu cho thấy phương pháp massage còn có thể kích thích dây thần kinh phế vị, từ đó giúp giảm lo lắng, giảm đau hiệu quả hơn. Ngoài ra, massage cũng giúp làm tăng nồng độ serotonin trong cơ thể, chất dẫn truyền thần kinh góp phần mang tới cảm giác hạnh phúc cho cơ thể. 

Vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh Parkinson giảm nhức mỏi xương khớp, giảm đau cơ hiệu quả hơn. Bạn nên tập với các chuyên gia vật lý trị liệu để được hướng dẫn bài tập đúng cách, phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Giãn cơ

Giãn cơ có thể giúp cải thiện phạm vi cử động, cải thiện tình trạng cứng cơ bắp cho người bệnh Parkinson. Thực hiện giãn cơ thường xuyên còn giúp cải thiện tư thế, giảm đau xương khớp, đau cơ cho người bệnh.

Vi Bùi (Theo Medicalnewstoday)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh