Dùng thuốc chống đông máu điều trị rung nhĩ cần tránh thực phẩm giàu vitamin K?

Các loại rau họ cải thường chứa nhiều vitamin K

Đặt máy khử rung tim: Rủi ro và cách phòng tránh

Rối loạn nhịp tim do căng thẳng, stress phải làm gì để cải thiện?

Rối loạn thần kinh tim và rối loạn thần kinh thực vật có gì khác nhau?

Tìm hiểu các nhóm thuốc điều trị rối loạn nhịp tim hiện nay

TS.BS. Phạm Trần Linh, Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam trả lời: 

Chào bạn!

Trước hết, cần phân biệt rõ thị trường hiện có 2 nhóm thuốc chống đông máu (hay thuốc kháng đông) chính là thuốc kháng đông kháng vitamin K (như warfarin, sintrom) và thuốc kháng đông thế hệ mới (như dabigatran, rivaroxaban).

Theo đó, thuốc kháng đông kháng vitamin K là nhóm có tác dụng chống vitamin K - một trong những yếu tố cần thiết cho quá trình hình thành cục máu đông. Do đó, bằng cách chống lại vitamin K, nhóm thuốc này có thể giúp ngăn hình thành huyết khối, bảo vệ cho người có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ như người bệnh rung nhĩ.

Người bệnh rung nhĩ dùng thuốc chống đông thế hệ cũ cần hạn chế ăn thực phẩm giàu vitamin K

Người bệnh rung nhĩ dùng thuốc chống đông thế hệ cũ cần hạn chế ăn thực phẩm giàu vitamin K

Nhóm thuốc này đã được sử dụng từ rất nhiều năm nay vì có ưu điểm như giá thành rẻ, dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc là ranh giới giữa mức độ an toàn - có hại khá mong manh. Đây là lý do khi dùng thuốc kháng đông kháng vitamin K, người bệnh cần được theo dõi chỉ số prothrombin, chỉ số INR (international normalized ratio) để xác định nguy cơ hình thành cục máu đông trong lòng mạch.

Để ngăn không cho cục máu đông hình thành trong cơ thể, người bệnh cần duy trì chỉ số INR trong ngưỡng từ 2 - 3. Do ngưỡng an toàn này khá “hẹp” nên các bác sĩ sẽ phải rất cẩn trọng để điều chỉnh liều thuốc sao cho phù hợp. Nếu không cẩn thận để chỉ số INR > 3, người bệnh sẽ có nguy cơ bị chảy máu khó cầm; Hoặc INR < 2 đồng nghĩa với việc thuốc không có hiệu quả trong việc phòng ngừa cục máu đông.

 

Do hiệu quả dựa vào cơ chế ức chế vitamin K nên nhóm thuốc chống đông máu dạng này sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc khác, cũng như chế độ ăn uống thường ngày. Đây là lý do người bệnh rung nhĩ dùng thuốc kháng đông kháng vitamin K thường được khuyên nên hạn chế các loại rau màu xanh sẫm, giàu vitamin K như rau họ cải. Người bệnh cũng cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng các loại thuốc khác có liên quan đến quá trình chuyển hóa qua gan. Cân nhắc xem loại thuốc mới có thích hợp để dùng cùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K hay không.

Do các hạn chế kể trên của thuốc chống đông máu kháng vitamin K, trong hơn 10 năm trở lại đây, các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng nhóm thuốc chống đông thế hệ mới. Nhóm thuốc này đã có sự tiến bộ ưu việt trong việc ngăn ngừa cục máu đông ở người bệnh rung nhĩ. 

Theo đó, nhóm thuốc thế hệ mới có thể mang tới tác dụng kéo dài và tác động trực tiếp vào quá trình hình thành cục máu đông. Điểm nổi trội hơn là thuốc không bị ảnh hưởng bởi thực phẩm, không khiến người bệnh phải xét nghiệm chỉ số prothrombin quá thường xuyên. Đồng thời, nhóm thuốc thế hệ mới cũng có ít tác dụng phụ hơn so với thuốc chống đông kháng vitamin K thế hệ cũ. Nhóm thuốc mới hiện đã có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên nhược điểm là giá thành vẫn còn khá cao.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị