Thuốc/TPCN nào nên dùng sau bữa ăn sáng?

Nên bổ sung vitamin tổng hợp sau bữa ăn sáng

Thuốc/TPCN nào nên dùng trước bữa sáng?

Tránh những mối nguy tiềm ẩn của TPCN

Hội thi tay nghề Âu Cơ: Thượng tôn chất lượng

Trẻ em có nên dùng TPCN?

Vitamin tổng hợp (multivitamins)

Ngay sau khi vừa ăn xong bữa sáng là thời điểm thích hợp để uống một viên vitamin tổng hợp. Hàm lượng chất béo trong bữa sáng đủ để giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) có trong multivitamins.

Vitamin tổng hợp làm tăng năng lượng cho cơ thể, vì thế, đây là sự lựa chọn hoàn hảo để khởi động ngày mới chứ không phải dùng buổi tối trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, bạn sẽ gặp rắc rối nếu đang bổ sung cả vitamin tổng hợp, sắt, calci và uống thuốc tuyến giáp hoặc thuốc kháng sinh. DS. Akeel Jafar tại Toronto (Canada) cho hay các thuốc và chất bổ sung này có thể tương tác với nhau, vì thế, hãy lui thời gian uống vitamin tổng hợp sang bữa trưa và tham khảo ý kiến bác sỹ về khoảng cách giữa các lần uống thuốc/thực phẩm chức năng (TPCN) để không làm mất hiệu lực của chúng.

Một số thuốc và thực phẩm chức năng phát huy hiệu quả tốt nhất khi dùng sau bữa sáng

Thuốc thông mũi và thuốc chống dị ứng

Các triệu chứng dị ứng thông thường như nghẹt mũi, ngứa mắt thường nặng hơn vào buổi sáng. Vì thế, dùng các thuốc này sau khi ăn sáng sẽ giúp làm sạch các xoang mũi, giảm cảm giác tắc nghẹt khó chịu. DS. Jafar khuyến cáo nên tránh dùng thuốc thông mũi và thuốc chống dị ứng và buổi chiều hoặc buổi tối vì chúng có thể gây mất ngủ.

Probiotics (lợi khuẩn)

Luôn luôn bổ sung probiotics sau khi ăn, đó là nguyên tắc bất biến. Các thực phẩm trong dạ dày sẽ tạo môi trường tốt nhất cho probiotics - các hộ vệ của hệ tiêu hóa - phát huy tối đa tiềm năng.

Nếu bạn dùng probiotics khi đói, môi trường acid của dạ dày sẽ đe dọa sự sống của các vi khuẩn này.

Thuốc viêm khớp 

"Thuốc viêm khớp có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn sáng để kiểm soát các triệu chứng trong cả ngày", DS. Jafar cho biết. Trong một vài trường hợp, nếu phải uống liều thứ hai thì người bệnh nên uống sau khi ăn tối để khi thức dậy không bị cơn đau do viêm khớp làm phiền.

Thuốc lợi tiểu

Cũng như thuốc viêm khớp, thuốc lợi tiểu có thể dùng trước hoặc sau bữa sáng - miễn là trong buổi sáng. Hạn chế uống các loại thuốc này trong buổi tối trừ khi bạn muốn thao thức cả đêm để... đi "giải quyết". Dùng thuốc lợi tiểu vào buổi sáng giúp cơ thể loại bỏ nước dư thừa trong ngày, DS. Jafar nhấn mạnh.

Kim Chi H+ (Theo Besthealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng