Sau phẫu thuật cắt túi mật nên ăn gì để mau hồi phục?

Khó chịu, buồn nôn sau phẫu thuật cắt túi mật, nên ăn gì để mau hồi phục?

Sỏi mật không phẫu thuật có biến chứng không?

Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật lấy sỏi như thế nào?

Sỏi mật không triệu chứng khi mang thai có cần điều trị không?

Sỏi mật 3mm nên mổ hay đợi qua Tết?

Chào bạn,

Buồn nôn là một triệu chứng khó chịu thường gặp, đặc biệt là sau khi phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Thông thường, các triệu chứng của bệnh sỏi mật thường mất đi ngay sau khi phẫu thuật, tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy buồn nôn kèm theo đau, vàng da/vàng mắt, tốt hơn hết hãy đi đến bệnh viện để kiểm tra lại.

Nếu chỉ cảm thấy buồn nôn đơn thuần và đau ở vị trí phẫu thuật thì có thể đơn giản là bạn đang trải qua giai đoạn phục phồi hậu phẫu thuật. Bạn nói rằng bạn bị bệnh Barrett thực quản - được chẩn đoán ở những người bị trào ngược acid dạ dày mạn tính, với các triệu chứng gần giống như trào ngược dày, thực quản (ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, nôn, nuốt khó...). Rất có thể bệnh này là nguồn gốc gây ra các cơn buồn nôn liên tục của bạn. Uống 30mg lansoprazole (Zoton) có thể kiểm soát được tình trạng này.

Chúng ta vẫn sống khỏe mạnh sau khi cắt túi mật, nhưng do thời gian đầu dịch mật không còn nơi dự trữ nữa mà được đưa thẳng xuống ruột non, có thể dẫn đến thiếu dịch mật để tiêu hóa chất béo gây đầy trướng, chậm tiêu, khó tiêu và khó chịu. Mặt khác, acid mật dư thừa không còn túi mật để lưu giữ, nó được đưa thẳng xuống ruột non gây tình trạng tiêu chảy thường xuyên.

Chế độ ăn uống thích hợp nhất cho bạn ở thời gian này là các thực phẩm giàu carbohydrate, bao gồm: Khoai tây, cháo, ngũ cốc, gạo, mỳ ống và bánh mỳ; Tăng cường ăn rau, củ, quả. Bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm có chứa chất béo chưa bão hòa (chẳng hạn như bơ thực vật, quả bơ, pho mát, mỡ...), thay vào đó, hãy dùng chất béo đã bão hòa (mỡ động vật).

Chúc bạn chóng khỏe!

Nhóm Bác sỹ NetDoctor (Anh). 

**Netdoctor là một tổ chức các bác sỹ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các biên tập viên y tế Anh Quốc với mong muốn phá vỡ “rào cản y tế” giữa bác sỹ và bệnh nhân. 

Kim Chi H+

Thông tin cho bạn:

Uất kim và Chi tử, Diệp hạ châu, Nhân trần, là 3 trong số các thảo dược thiên nhiên có tác dụng tăng tiết và tăng lưu thông dịch mật sẽ giúp hỗ trợ thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục và làm giảm các triệu chứng đầy trướng, chậm tiêu, khó tiêu do thiếu dịch mật gây ra. Với người bệnh sau phẫu thuật, sử dụng các chế phẩm có sự phối hợp của các thảo dược này, còn giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát sỏi sau phẫu thuật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng