U22 Việt Nam đủ quân, bắt đầu cuộc chiến bảo vệ HCV SEA Games

HLV Troussier và học trò đã sẵn sàng bước vào giai đoạn chạy nước rút để chuẩn bị cho SEA Games 32 - Ảnh: VFF

Sao trẻ đồng loạt tỏa sáng, HLV Troussier chẳng mong gì hơn

Việt Nam cùng bảng Thái Lan ở môn Bóng đá nam SEA Games 32

U23 Việt Nam thất bại sớm biết đâu lại hay

Kỳ SEA Games tới đây là giải đấu thứ 2 của U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier. Ở giải đấu đầu tiên, U23 Doha Cup 2023, U22 Việt Nam đã nhận kết cục buồn khi toàn thua. Nhưng điều đó cũng không có gì bất ngờ khi đối thủ của đội gồm toàn những đội bóng mạnh ở châu Á như Iraq, UAE và Kyrgyzstan.

Dẫu vậy, thành tích đó vẫn khiến nhiều người lo lắng cho cơ hội của U22 Việt Nam tại SEA Games 32 và cho rằng có vẻ như cái bóng và những ảnh hưởng của cựu HLV Park Hang-seo vẫn là quá lớn. HLV Troussier không dễ để thay thể và làm mới cách chơi, cách nghĩ nơi các cầu thủ trẻ. Nhưng thực tế hoàn toàn khác. Qua những trận đấu tại U23 Doha Cup 2023 có thể thấy những ngôi sao trẻ của U23 Việt Nam đã đáp ứng khá tốt những yêu cầu của ông Troussier và có nhiều thời điểm trong các trận đấu thực hiện được yêu cầu kiểm soát bóng và chơi tấn công dù đối thủ rất mạnh.

Cùng với sự tiến bộ về kỹ, chiến thuật theo yêu cầu của ông thầy mới, sự tự tin và phong độ tốt của các cầu thủ chủ lực thời gian gần đây cũng là những tín hiệu đáng mừng của U22 Việt Nam. Đó cũng là cơ sở để HLV Troussier mạnh dạn khẳng định đội bóng của ông sẽ bảo vệ được chức vô địch SEA Games đang nắm giữ cho dù các đối thủ trong khu vực đều có những sự tiến bộ mạnh mẽ trong thời gian.

U22 Việt Nam đã bước vào buổi tập thứ 2 tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: VFF

U22 Việt Nam đã bước vào buổi tập thứ 2 tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: VFF

Trở lại với tình hình chuẩn bị của U22 Việt Nam, như đã thông tin ở trên, chiều qua (18/4), toàn bộ 31 cầu thủ được gọi triệu tập đều đã có mặt và tham dự buổi tập thứ 2 của đội tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở buổi tập này, có 5 tuyển thủ phải tập riêng gồm Nguyễn Hữu Nam, Khuất Văn Khang, Đoàn Huy Hoàng, Vũ Tiến Long và cầu thủ đang dính chấn thương Lê Văn Đô vẫn chưa thể tập luyện trở lại cùng đồng đội vì chưa bình phục chấn thương đầu gối.

Do quân số đã đủ và các cầu thủ cũng đang có được thể trạng tốt, ngoài yêu cầu về thể lực, HLV Troussier đã bắt đầu cho học trò rèn các bài tập chiến thuật, luyện đấu pháp tấn công cho các học trò. Mục tiêu mà ông hướng tới vẫn là lối chơi kiểm soát bóng, chủ động dồn ép đối thủ và chơi tấn công. HLV người Pháp cũng không giấu được sự vui mừng khi ở những trận đấu gần đây cấp CLB, nhiều cầu thủ U22 được tạo cơ hội ra sân và thể hiện rất tốt.

Theo quy định của môn bóng đá nam tại SEA Games 32, các đội sẽ đăng ký danh sách chính thức với tối đa là 20 cầu thủ, trong đó tối thiểu là 2 thủ môn. Để đáp ứng yêu cầu này, U22 Việt Nam sẽ phải loại tới 11 cầu thủ ở lần chốt danh sách cuối cùng trước khi lên đường sang Campuchia. Về vấn đề lựa chọn nhân sự, HLV Philippe Troussier cho biết: “Tôi đề cao sự đa năng của cầu thủ, nếu không đa năng thì khó mà được lựa chọn. Để vào đến chung kết thì chúng ta sẽ phải trải qua 6 trận đấu, chưa kể trường hợp bị treo giò và thẻ phạt… Do vậy, việc tính toán làm sao cho phù hợp sẽ rất quan trọng. Tôi cố gắng tạo nhiều sự thử nghiệm để các cầu thủ thi đấu càng nhiều vị trí càng tốt. Đến thời điểm này tôi hài lòng về tính đoàn kết và kỷ luật của toàn đội”.

HLV Philippe Troussier nói thêm: “Có ít nhất 6 cầu thủ của đội hình hiện tại từng dự SEA Games 31. Họ sẽ giúp đỡ đồng đội lúc khó khăn. Áp lực là động lực trong cuộc sống, cả đội phải cố gắng tìm cách hoàn thiện được lối chơi. Chiến thắng chỉ dành cho những ai thể hiện tốt nhất trên sân. Nếu muốn chiến thắng thì phải hành động, không thể chỉ nói suông. Không chỉ có U22 Việt Nam, các đối thủ khác cũng có quyết tâm tương tự”.

Quân số của U22 đông không chỉ để chuẩn bị cho SEA Games 32 mà còn cho các mục tiêu xa hơn - Ảnh: VFF

Quân số của U22 đông không chỉ để chuẩn bị cho SEA Games 32 mà còn cho các mục tiêu xa hơn - Ảnh: VFF

HLV người Pháp khẳng định: “Tôi sẽ sớm rút gọn đội hình xuống 22 cầu thủ sau khi xem xét tất cả các yếu tố, có thể là sau tuần tới. Tôi gọi đông cầu thủ không chỉ phục vụ SEA Games 2023 mà còn hướng đến các sự chuẩn bị khác cho U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam. Tháng 6 tới, chúng ta sẽ tham dự giải U23 ở Trung Quốc và vòng loại U23 châu Á vào tháng 9. Nhóm này có nhiều cầu thủ tiềm năng, tôi sẽ tận dụng tối đa cơ hội cho họ tập trung”.

Cũng liên quan đến vấn đề nhân sự, U22 Việt Nam vừa được bổ sung thêm một trợ lý người Pháp, ông Christophe Gamel, người từng là HLV trưởng của CLB Sri Pahang (Malaysia) và U17, U19 Qatar. Việc U22 Việt Nam bổ sung thêm một HLV người Pháp chắc chắn sẽ giúp HLV Philippe Troussier có thêm sự hỗ trợ hiệu quả.

Theo kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 32, Đội tuyển U22 Việt Nam cùng bảng đấu với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. U22 Việt Nam sẽ có thêm 2 buổi tập trước khi có trận đấu nội bộ đầu tiên vào ngày 21/4. Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ tập luyện tại Bà Rịa - Vũng Tàu đến ngày 25/4 và di chuyển sang Campuchia vào ngày 26/4.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe